Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách ngắn gọn, Ngữ văn 6 - KNTT

Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách, Ngữ văn 6 - KNTT

Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách ngắn gọn, Ngữ văn 6 - KNTT
 

A. Trước khi đọc:

* Gợi ý trả lời câu hỏi trước khi đọc:

Câu 1 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Học sinh cùng nhau thiết kế không gian chứa sách ở trong lớp. Mỗi người tự mang đến vài cuốn sách mình yêu thích để giới thiệu cho các bạn cùng đọc.

Câu 2 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

- Giới thiệu về cuốn sách mới đọc: "Không gia đình" của nhà văn Pháp Héc-tô Ma-lốt.

- Những điều thú vị nhất trong cuốn sách đó:

+ Câu chuyện thú vị về hành trình tìm lại gia đình của cậu bé Rê-mi.

+ Tình cảm ấm áp giữa những người xa lạ.

+ Bài học về những đức tính, giá trị đạo đức của con người.

Câu 3 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Một cuốn sách mà em nghĩ các bạn nên đọc trong tuần này chính là "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế" của Adam Khoo. Cuốn sách nói về câu chuyện hành trình cố gắng, nỗ lực của cậu bé Adam để vươn từ hạng 156/160 lên hạng nhất của trường và hơn thế nữa. Cuốn sách sẽ đem đến cho ta rất nhiều bài học ý nghĩa, động lực để cố gắng trong học tập và cuộc sống.

B. Đọc và trải nghiệm:

* Gợi ý trả lời các câu hỏi:

I. Hoạt động 1: Sách hay cùng đọc:

Câu 1 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Hai chủ đề được lựa chọn để định hướng việc đọc sách: "Yêu thương và chia sẻ" và "Thế giới cổ tích".

Câu 2 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách ngắn nhất, Ngữ văn 6 - KNTT
 

II. Hoạt động 2: Cuốn sách yêu thích:

Cuốn sách yêu thích của em là "Không gia đình" - Héc-tô Ma-lốt.

Câu 1 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Nhan đề "Không gia đình" được tác giả đặt để phản ánh đúng hoàn cảnh của nhân vật chính - cậu bé Rê-mi khi cậu "là một đứa trẻ người ta nhặt được".

Câu 2 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Ở phần mở đầu của cuốn sách, ta được đến với thông tin về tác giả Hector Malot cùng nội dung tóm tắt của tác phẩm. Tất cả đã gây ra cảm giác tò mò, hứng thú, khiến người đọc không đợi được mà muốn khám phá chi tiết hơn về những sự việc xảy ra trong tác phẩm.

Câu 3 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Đến với trang sách, em đã được gặp cậu bé Rê-mi - nhân vật chính của truyện cùng rất nhiều người khác như má Bác-bơ-ranh, ông Vi-ta-li, cậu bé tật nguyền Ác-tơ,... hay những con vật trong gánh hát dạo của cụ Vi-ta-li. Theo bước chân Rê-mi, em được trải nghiệm cuộc sống đồng quê, lang thang khắp mọi miền ở Anh và Pháp, chui xuống và bị mắc kẹt ở hầm mỏ,... Đến cuối cùng, em như được cùng Rê-mi trở về bên gia đình thật sự của cậu.

Câu 4 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Sau khi đọc sách, thứ còn đọng lại trong tâm trí em chính là sự dũng cảm, gan dạ, không lùi bước của cậu bé Rê-mi và tình yêu thương mà cậu nhận được từ những người không cùng huyết thống.

Em yêu thích cuốn sách này bởi nó đem đến một câu chuyện vừa gay cấn, li kì, vừa cảm động, ý nghĩa. Nó giúp em thấy yêu và trân trọng gia đình mình hơn.

III. Hoạt động 3: Gặp gỡ tác giả:

1. Đọc văn bản:

1.1. Theo dõi: Vấn đề được nêu ra để bàn luận.

Vấn đề được nêu ra trong văn bản là yếu tố đã bồi đắp nên sự thơ mộng, mãnh liệt trong thơ của Lò Ngân Sủn.

1.2. Theo dõi: Những bằng chứng để làm rõ vấn đề.

Những bằng chứng được tác giả đưa ra:

- Lò Ngân Sủn trước khi làm nhà thơ thì đích thị là "người con của núi", sinh ra và lớn lên trong sự hùng vĩ, hoang sơ của rừng, núi, thác, suối,... Ông không chỉ giới hạn bản thân ở mặt đất mà còn mở rộng khám phá muôn dặm non sông.

- Các tác phẩm của ông chủ yếu viết về đề tài núi rừng, đem vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ đến với mọi người. Nó cũng thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, sâu nặng của Lò Ngân Sủn.

2. Trả lời câu hỏi:

Câu a trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Lò Ngân Sủn được gọi là "người con của núi" bởi vì ông sinh ra tại Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Từ nhỏ ông đã được đắm chìm trong vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, hoa lá. Lớn lên, khi khám phá hết thảy những vùng xuôi ngược, ông vẫn cảm thấy quê hương mình là nhất. Vậy nên các tác phẩm của ông đa số đều nói về núi rừng.

Câu b trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Câu văn nêu lên vấn đề chính được bàn luận trong bài: "Vậy điều gì đã nuôi dưỡng và bồi đắp nên vẻ đẹp thơ mộng và mãnh liệt ấy trong ông?".

Câu c trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Những đoạn thơ được đưa vào văn bản như bằng chứng để chứng minh cho các luận điểm mà tác giả nêu ra.

Câu d trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Câu cuối của văn bản chính là đáp án trả lời cho câu nêu vấn đề ở phần mở đầu.

IV. Hoạt động 4: Phiêu lưu cùng trang sách:

Học sinh tự lựa chọn bộ phim chuyển thể yêu thích và thực hiện các yêu cầu trong sách.

* Gợi ý trả lời:

Câu 1 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Bộ phim hoạt hình "Dế Mèn phiêu lưu kí" dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn Tô Hoài.

Câu 2 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Câu 3 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:

Học sinh tự thiết kế pô-xtơ hoặc vẽ lại bìa sách theo ý thích của mình.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Sau khi tham khảo bài soạn mẫu trên, hi vọng em đã lưu lại được cho mình thêm nhiều đầu sách hay để khám phá dần . Đừng quên thường xuyên ghé qua Taimienphi.vn để cập nhật thêm nhiều bài văn mẫu lớp 6 khác như Soạn bài Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất, Soạn bài Ngày hội với sách... theo chương trình học.

Những cuốn sách là nơi lưu giữ nguồn tri thức dồi dào, vô tận của nhân loại. Hãy cùng tìm hiểu thêm về sách, về các câu chuyện thú vị, ý nghĩa trong cuộc sống qua phần Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách, trang 99, Ngữ văn 6, Kết nối tri thức, học kì II nhé!
Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Kết nối tri thức PDF
Giải bài tập trang 65 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống

ĐỌC NHIỀU