I. Nhận xét
1. Đọc truyện sau :
Bài văn bị điểm không
- Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa, ba ?
Tôi ngạc nhiên :
- Đề bài khó lắm sao ?
- Không. Cô chỉ yêu cầu "Tả bố em đang đọc báo." Có đứa bạn con bảo ba nó không đọc báo, nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm.
Tôi thở dài :
- Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào ?
- Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi : "Sao trò không chịu làm bài ?" Nó cứ làm thinh. Mãi sau nó mới bảo : "Thưa cô, con không có ba." Nghe nó nói, cô con sững người. Té ra ba nó hi sinh từ khi nó mới sanh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ, cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi :" Sao mày không tả ba của đứa khác ?" Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má.
Chuyện về cậu học trò có bài văn bị điểm không đã để lại trong tôi một nỗi đau, nhưng cũng để lại một bài học về lòng trung thực.
Theo NGUYỄN QUANG SÁNG
(Sanh (tiếng Nam Bộ) : sinh)
2. Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện. Theo em, mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì ?
Trả lời:
Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện.
a) nộp giấy trắng.
b) im lặng, mãi mới nói (cô hỏi khi trả bài).
c) khóc khi bạn hỏi.
Mỗi hành động trên của cậu bé đều thể hiện tính trung thực của mình
3. Các hành động nói trên được kể theo thứ tự như thế nào ?
Trả lời:
Thứ tự kể các hành động a-b-c (hành động trước thi kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau).
II. Luyện tập
Chim Sẻ và Chim Chích là đôi bạn thân, nhưng tính tình khác nhau. Chích xởi lởi, hay giúp bạn. Còn Sẻ thì đôi khi bụng dạ hẹp hòi. Dưới đây là một số hành động của hai nhân vật ấy trong câu chuyện Bài học quý.
Em hãy điền tên nhân vật (Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện:
1. Một hôm, …. được bà gửi cho một hộp hạt kê.
2. Thế là hằng ngày … nằm trong tổ ăn hạt kê của mình.
3. … đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy.
4. Khi ăn hết, … bèn quẳng chiếc hộp đi.
5. … không muốn chia cho … cùng ăn.
6. … bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình.
7. Gió đưa những hạt kê còn sót trong hộp bay xa.
8. …. vui vẻ chia cho … một nửa
9. … ngượng nghịu nhận quà của …. và tự nhủ: “…đã cho mình một bài học quý về tình bạn”
Trả lời:
1. Sẻ
2. Sẻ
3. Chích
4. Sẻ
5. Sẻ, Chích
6. Chích
8. Chích, Sẻ
9. Sẻ, Chích
-------------------------HẾT BÀI 1----------------------------
Bên cạnh Soạn bài Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật các em cần tìm hiểu thêm những bài soạn khác trong SGK Tiếng Việt lớp 4 như Soạn bài Luyện từ và câu: Dấu hai chấm hay phần Soạn bài Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện nhằm củng cố kiến thức Tiếng Việt lớp 4 của mình
Câu 1 (trang 21 sgk Tiếng Việt 4) : Đọc và ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện "Bài văn bị điểm không" Theo em mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
Trả lời:
a) Những hành động của cậu bé:
- Giờ làm bài: Không viết gì hết và nộp giấy trắng cho cô
- Giờ trả bài: Khi cô hỏi, cậu im lặng sau đó mới thốt lên được một lời "Thưa cô, con không có ba"
- Lúc ra về : Khi bạn hỏi: Sao mày không tả ba của đứa khác ? Bạn chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má
b) Ý nghĩa của mỗi hành động
- Hành động thứ nhất: Vì đề ra yêu câu " Tả bố em đang đọc báo" mà cậu thì bố đã hi sinh, không còn bố. Cậu không tả được bèn nộp giấy trắng cho cô. Chứng tỏ cậu ta rât trung thực
- Hành động thứ hai: Khi cô hỏi, cậu im lặng, mãi sau đó mới thốt lên được " Thưa cô, em không có ba" . Chứng tỏ cậu rất xúc động, rất tủi thân, rất yêu quý người cha thân yêu của mình
- Hành động thứ ba: Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má. Thể hiện một tấm lòng yêu kính cha mình đến vô hạn. Cậu nghĩ rằng : tình cảm cha con là một thứ tình cảm thiêng liêng quý giá nhất trên đời không có gì so sánh được.Không thể lấy ba của bạn để thay thế cho ba của mình được. Làm như thế là xúc phạm tình cảm thiêng liêng của cha con. Bởi thế mà cậu buồn tủi, nước mắt tự nhiên trào ra
Câu 2 (trang 21 sgk Tiếng Việt 4) : Nhận xét về thứ tự các hành động nói trên
Trả lời:
Các hành động được kể trên theo trình tự thời gain. Hành động nào xảy ra trước thì kể trước, hành động nào xảy ra sau thì kể sau
Câu 3 (trang 21 sgk Tiếng Việt 4) : Điền tên nhân vật ( Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện
Trả lời:
Em thực hiện điền tên nhân vật và sắp xếp lại như sau:
1. Một hôm Sẻ được bà gửi cho một hạt kê
5. Sẻ không muốn chia cho Chích cùng ăn
2. Thế là hằng ngày, Sẻ nằm trong tổ ăn hạt kê của mình
4. Khi ăn hết, Sẻ bèn quẳng chiếc hộp đi
7. Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa
3. Chích đi kiếm môi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy
6. Chích bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá rồi đi tìm người bạn thân của mình
8. Chích vui vẻ đưa cho Sẻ một nửa
9. Sẻ ngượng nghịu nhận quà của Chích và tự nhủ: Chích đã dạy minh một bài học quý giá về tình bạn"
Thứ tự các hành động xảy ra
1 - 5 - 2 - 4 -7 - 3 - 6 - 8 - 9
----------------------HẾT---------------------------
Những hạt thóc giống là bài học nổi bật trong Tuần 5 của chương trình học theo SGK Tiếng Việt 4, học sinh cần Soạn bài Những hạt thóc giống, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.