Sắc màu, Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

I. Khởi động:

Quan sát, trao đổi về màu sắc của bức tranh trong bài đọc.

- Bức tranh trong bài đọc có màu sắc vô cùng rực rỡ và sống động. Thảm có xanh ngắt được tô điểm thêm bằng những bông hồng đỏ, hồng vàng. Dưới gốc cây nâu thẫm, có chú bé ngồi vẽ.

=> Bức tranh đẹp, rực rỡ, đa dạng sắc màu. 

II. Đọc bài thơ:

1. Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để đưa vào tranh có gì thú vị?

- Màu đỏ: cánh hoa hồng, đôi má

- Màu xanh: chiếc lá, rặng cây

- Màu tím: chiếc áo, hoàng hôn

- Màu nâu: đại ngàn

=> Mỗi màu sắc đều đại diện cho một hoặc một vài sự vật nhất định nào đó, gợi liên tưởng đến một sự vật khác như cánh hoa hồng màu đỏ gợi liên tưởng đến đôi má hay chiếc áo màu tím gợi nhắc đến buổi hoàng hôn. 

2. Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay?

- Những từ ngữ miêu tả các sự vật trong khổ 2:

+ Bình minh: treo trên mây

+ Nắng: được thả xuống mặt đất

+ Gió: mang hương thơm ngát

+ Ong: nhỏ mật đầy.

=> Các sự vật trong khổ hay đều có hành động: “treo”, “thả”, “mang hương thơm” “nhỏ mật” khiến cho chúng không hề vô tri mà cực kì sinh động, hấp dẫn, giúp lời thơ thêm sống động hơn. 

3. Vì sao bạn nhỏ nói: “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp lên sao trời…”?

- Bởi vì màu đen của bầu trời màn đêm là một tấm nền hoàn hảo để những ngôi sao tỏa sáng lấp lánh.

=> Màu đen là màu sắc tăm tối, ít được sử dụng nhưng khi đặt đúng chỗ, nó có tác dụng cực kì lớn. 

4. Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói gì?

- Khổ thơ cuối bài muốn nói đến sự đa dạng của sắc màu. Ở bất cứ đâu, sắc màu cũng hiện diện, nhiều không kể xiết.

- Khổ cuối cũng nói lên sự hi sinh vất vả của mẹ.

III. Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”:

a. 

b. 

- Tên bản tin: Những tấm gương thiếu nhi vượt khó. 

- Tên nhân vật: Vàng Mí Già

- Hoàn cảnh: éo le, bố mất sớm, mẹ không biết đi đâu, hai anh em đều bơ vơ côi cút

- Sự chăm chỉ vươn lên: em luôn học tập chăm chỉ, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo. 

- Thành tích đạt được: 

+ Đạt giải ba tại cuộc thi “Em yêu toán, tiếng Việt và hoạt động trải nghiệm”

+ Giải khuyến khích hội thi “Nét đẹp đội viên” cấp huyện năm học 2018 - 2019

+ Giải khuyến khích cuộc thi “Tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc” năm học 2019 - 2020 của huyện

- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Hi vọng những câu trả lời của Taimienphi.vn ở phần đọc bài “Sắc màu” và phần đọc mở rộng sẽ giúp em học tốt hơn. Mời em tham khảo thêm một mẫu khác cùng nằm trong bài học Tuần 4 như Luyện tập về động từ; Viết bài văn kể chuyện; Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.

Có thể nhận thấy rằng cuộc sống xung quanh chúng ta tràn ngập sắc màu của bầu trời, cánh đồng, rừng cây, những ngôi nhà,... Em hãy đọc bài Sắc màu thuộc chương trình tiếng Việt 4, Chân trời sáng tạo, học kì I để thấy rằng trong mắt bạn nhỏ, những màu sắc quen thuộc được hiện lên như thế nào nhé.
Mở rộng vốn từ Đoàn kết, Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Chân trời sáng tạo PDF
Người thiếu niên anh hùng, Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Cô bé ấy đã lớn, Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Mùa thu, Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Viết bài văn kể chuyện, Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

ĐỌC NHIỀU