Soạn bài Trình bày một vấn đề

Phần soạn bài Trình bày một vấn đề trang 150 SGK Ngữ văn 10, tập 1 nhằm giúp các em học sinh nhận biết về tầm quan trọng của việc trình bày một vấn đề, các công việc chuẩn bị để trình bày một vấn đề bao gồm chọn vấn đề trình bày, lập dàn ý cho bài trình bày, các bước trình bày vấn đề (bắt đầu trình bày, trình bày nội dung chính).
Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
3. Bài soạn số 3

soan bai trinh bay mot van de

Soạn bài Trình bày một vấn đề

 

1. Soạn bài Trình bày một vấn đề, Ngắn 1

Câu 1.
- Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là ...
- Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là ... làm việc ở cơ quan .../ công ti...
- Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở Công ti ...trong ... năm ...
🡺 Phần bắt đầu trình bày.
- Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án ...
- Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất ...
🡺 Phần trình bày nội dung chính
- Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải ...
🡺 Phần chuyển nội dung trình bày
- Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu ...
- Giờ tôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lần nữa lướt qua những điểm chính đã nêu ...
🡺 Phần tóm tắt và kết thúc nội dung trình bày.
 
Câu 2. 
a. 
- Khái niệm: thanh lịch là gì ?
- Biểu hiện:
   + Trong giao tiếp với mọi người
   + Trong cách lựa chọn trang phục
   + Hành vi, cử chỉ
b.
- Khái niệm: nghệ thuật gây thiện cảm
- Thực trạng
- Kết quả: gây ấn tượng tốt đẹp với mọi người khi giao tiếp
Cách gây thiện cảm:
Đồng cảm với đối tượng giao tiếp
Khéo léo trong sử dụng ngôn ngữ giao tiếp
Tạo sự hài hước trong giao tiếp
c. 
- Khái niệm: thần tượng
- Thực trạng: xã hội ngày càng phát triển thì hiện tượng giới trẻ chạy theo thần tượng ngày một phổ biến. Biểu hiện rõ rệt nhất là hiện nay rất nhiều bạn trẻ lấy mẫu hình lí tưởng đó là khuôn mẫu cho mình học tập và phấn đấu nhưng thực chất lại không hề biết nó có phù hợp với bản thân mình hay không.
- Biểu hiện:
Đam mê, cuồng nhiệt khi bắt gặp hình ảnh thần tượng
Thay đổi diện mạo phá cách
Thường xuyên bỏ học, tụ tập chơi bời
- Bài học rút ra:
Các bạn trẻ cần sáng suốt khi lựa chọn thần tượng và coi thần tượng là mục tiêu cố gắng, phấn đấu của bản thân.
Phải luôn thể hiện mình là người có văn hóa đối với các phát ngôn liên quan đến thần tượng.
d.
Khái niệm: môi trường
Thực trạng: ngày càng suy thoái trầm trọng
Biểu hiện:
Đất: bạc màu
Nguồn nước ngọt ngày càng cạn kiệt
Rác thải không được thu gom đúng nơi quy định
Hậu quả:
Gây ra các bệnh về đường hô hấp
Các bệnh ngoài da, viêm nhiễm do khói độc và nguồn nước bẩn
Biện pháp
Tuyên truyền, vận động mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường
Các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới vấn môi trường sống
e.
Khái niệm: an toàn giao thông
Thực trạng: đây là một vấn đề mang tính thời sự nóng trong mấy năm gần đây
Biểu hiện
Không đội mũ bảo hiểm
Phóng nhanh vượt ẩu
Vượt đèn đỏ
Uống rượu khi tham gia giao thông
Hậu quả
Gây tai nạn cho chính mình 
Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của những người tham gia giao thông
Câu 3.
Thực hành trước lớp
 

---------------------HẾT BÀI 1----------------------

Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Soạn bài Tỏ lòng để học tốt môn Ngữ Văn 10 hơn.

Bên cạnh nội dung đã học, các em có thể chuẩn bị và tìm hiểu nội dung phần Kể lại 1 kỷ niệm sâu sắc nhất về gia đình, bạn bè, người thân, thầy cô thông qua chi tiết Em hãy kể lại 1 kỷ niệm sâu sắc nhất về gia đình, bạn bè, người thân, thầy cô để nắm trước những kiến thức trong chương trình sắp tới.

Chi tiết nội dung phần Nêu cảm nhận về cuộc sống, nhân cách của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ Nhàn đã được hướng dẫn đầy đủ để các em tham khảo và chuẩn bị nhằm có hướng chuẩn bị tốt nhất cho nội dung này.

 

2. Soạn bài Trình bày một vấn đề, Ngắn 2

Câu 1.

(1) Phần bắt đầu trình bày tương ứng với các câu:
- Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là...
- Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là... làm việc ở cơ quan... / công ty...
- Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty ... trong ... năm ...

(2) Phần trình bày nội dung chính tương ứng với các câu:
- Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án...
- Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất...(3) Chuyển qua chủ đề khác tương ứng với các câu:
- Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải...

(4) Phần tóm tắt và kết thúc vấn đề tương ứng với các câu:
- Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu...
- Giờ rôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu...

Câu 2.

Gợi ý

a. Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày:
- Nhận xét về văn hóa ứng xử hàng ngày của thanh niên, học sinh ngày nay, những biểu hiện tốt và chưa tốt.
- Nêu lí do tại sao cần có nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày.
- Biểu hiện của sự thanh lịch trong ứng xử hàng ngày (nhường ghế ngồi trên xe buýt, xếp hàng trật tự, dừng xe đúng vạch quy định, đi khẽ, nói khẽ và cười thật nhẹ...)

b. Nghệ thuật gây thiện cảm: - Trong giao tiếp việc "gây được thiện cảm" sẽ có lợi như thế nào (sẽ dễ dàng thành công trong việc thuyết phục người khác theo ý mình, sẽ có nhiều bạn bè hơn, được nhiều người giúp đỡ trong công việc, cuộc sống...).
- Làm gì để gây được thiện cảm trong giao tiếp (nói năng đúng mực, lễ độ, quan tâm tới đối tượng giao tiếp, chân thành, vui vẻ, nét mặt tươi tắn...).

c. Thần tượng tuổi học trò - Đối tượng mà học trò thần tượng là những người như thế nào (thần tượng của học trò thường là các ca sĩ, diễn viên... nổi tiếng).
- Tình cảm thần tượng của học trò có bền vững không (dễ thay đổi).
- Thần tượng có ảnh hưởng như thế nào đối với việc học tập, lối sống, cách suy nghĩ của học trò (học trò thích bắt chước lối sống, cách ăn mặc, cách nói năng... của thần tượng. Có khi nhờ việc thần tượng mà học trò có ý thức học tập tốt hơn, và có khi ngược lại).
- Người lớn nên có thái độ thế nào đối với tình cảm thần tượng của con em mình.

d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Môi trường ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống, sức khỏe của con người.
- Nhận xét về tình trạng của môi trường trái đất hiện nay.
- Con người nên có những việc làm gì để môi trường được xanh, sạch, đẹp.

e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.
- Nêu các số liệu về các tai nạn giao thông và những thiệt hại về người và của, vật chất và tinh thân mà tai nạn giao thông đã đem đến cho mọi người.
- Nêu lí do chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông .
- Con người khi lưu thông trên đường cần phải làm gì để được an toàn giao thông.

 

3. Soạn bài Trình bày một vấn đề, Ngắn 3

Câu 1:

Trả lời:

(1) Phần bắt đầu trình bày vấn đề:
Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là...
Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là... làm việc ở cơ quan... / công ty...
Trước khi bắt đầu, cho phép tôi nói đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ty ... trong ... năm ...

(2) Trình bày nội dung chính của vấn đề:
Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án...
Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất...

(3) Chuyển chủ đề khác:
Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để đảm bảo công việc xử lí chất thải...

(4) Tóm tắt và kết thúc vấn đề:
Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên ở lúc mở đầu...
Giờ rôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lẫn nữa lướt qua những điểm chính đã nêu...

Câu 2:

Trả lời:

a.
Cách ứng xử phù hợp trong đời sống hằng ngày.
Những vấn nạn xấu trong cách ứng xử của giới trẻ hiện nay.

b.
Trình bày ưu và nhược điểm của nghệ thuật.
Cách tạo thiện cảm với mọi người.

c.
Giới thiệu thần tượng tuổi học trò.
Những lí do khiến bạn thần tượng.

d. Cho thấy mặt lợi ích của môi trường xanh - sạch - đẹp, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học để giữ gìn môi trường.
e. Trình bày những hậu quả khôn lường do tai nạn giao thông gây ra. Từ đó cho thấy an toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình.

Câu 3:

Trả lời:

Đề tài: Giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp:
Nêu những lợi ích của môi trường xanh sạch đẹp. Đưa ra những ví dụ minh họa, chẳng hạn: các nước đang bị ô nhiễm hoặc nước có môi trường trong sạch.
Tương tự tiếp theo chúng ta nêu mặt hậu quả nếu như không biết giữ gìn môi trường.
Cuối cùng đưa ra một vài phương án để giúp bảo vệ môi trường ngày càng xanh sạch đẹp hơn.

--------------------HẾT----------------------

Trong chương trình học Ngữ Văn 10 phần Soạn bài Nhàn là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Cảm nhận về câu ca dao: "Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai" nhằm chuẩn bị cho bài học này.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-trinh-bay-mot-van-de-39751n.aspx

Tác giả: Trấn thành     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc)
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống ngắn nhất Ngữ văn lớp 7 - KNTT
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề Ngữ văn 6 Cánh Diều
Trình bày ý kiến về một vấn đề môi trường
Trình bày suy nghĩ về tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về vấn đề trong đời sống
Từ khoá liên quan:

soan bai trinh bay mot van de lop 10

, soan bai trinh bay mot van de sieu ngan, soan bai trinh bay mot van de trang 148,

SOFT LIÊN QUAN

Tin Mới