Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm

Cùng soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm để em có thêm những hiểu biết về một số phép tu từ ngữ âm thường gặp: Tạo nhịp điệu và âm hưởng, điệp âm, điệp vần, điệp thanh, qua đó biết cách ứng dụng linh hoạt những phép tu từ này cho từng thể loại văn học cụ thể.

Mục Lục bài viết:
1. Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 1
2. Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 2
3. Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 3

Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 1

I. TẠO NHỊP ĐIỆU VÀ ÂM HƯỞNG THÍCH HỢP
1. Nhận xét về nhịp điệu, sự phối hợp âm thanh (cùng với phép lặp cú pháp, lặp từ ngữ) trong đoạn văn trích trong Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh).
Trả lời:
- Sự phối hợp nhịp ngắn và dịp dài:
+ Một dân tộc – đã gan góc – chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay: 3 – 3 – 11.
+ Dân tộc đó – phải được tự do: 3 – 4
+ Dân tộc đó – phải được độc lập: 3 – 4
Nhận xét:
+ Hai nhịp dài thể hiện lòng kiên trì và ý nghĩa quyết tâm của dân tộc ta trong việc đấu tranh vì tự do (gan góc) với một thời gian dài (hơn 80 năm nay, mấy năm nay).
+ Hai nhịp cuối khẳng định dứt khoát và đanh thép về quyền tự do và dân tộc của dân tộc ta (phải được).
- Sự thay đổi thanh bằng, thanh trắc cuối mỗi nhịp:
+ tộc (T), góc (T) (hai bộ phận câu này đều giống nhau, đều cân xứng với nhau).
+ đó (T), do (B)
+ đó (T), lập (T)
- Tính chất mở hay đóng của âm tiết kết thúc mỗi nhịp:
+ tộc, góc (đóng) ; nay (mở)
+ đó (đóng) ; do (mở)
+ đó (đóng) ; lập (mở)
2. Phân tích tác dụng của âm thanh, nhịp điệu, có sự phối hợp với phép lặp từ ngữ và kết hợp cú pháp trong đoạn trích Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh (chú ý vần, nhịp và tính chất đối xứng)
Trả lời:
Để tạo ra sắc thái hùng hồn, thiêng liêng của lời kêu gọi cứu nước, đoạn văn đã có sự phối hợp của nhiều yếu tố sau:
- Đoạn văn có sự phối hợp vần bằng và vần trắc tạo sự hài hoà về thanh điệu cuối mỗi nhịp và sắc thái thiêng liêng, trang trọng cho lời văn.
- Phép điệp phối hợp với phép đối. Không chỉ điệp (lặp) từ ngữ mà cả lặp kết cấu ngữ pháp và nhịp điệu. Ở câu đầu được lặp lại là: 4/2/4/2. Đối xứng về nhịp điệu và kết cấu ngữ pháp (Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm. Nhịp 3/2, 3/2).
- Sự phối hợp giữa những nhịp điệu ngắn ( đầu câu 1,2,3 ) với những nhịp dàn trải ( vế cuối câu 1,4 ) tạo nên âm hưởng khi khoan thai, khi dồn dập mạnh mẽ. Điều đó thích hợp với một lời kêu gọi cứu nước thiêng liêng.
3. Nhịp điệu và âm hưởng trong đoạn trích Cây tre Việt Nam của Thép Mới.
"Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động. Tre anh hùng chiến đấu".
Trả lời:
- Nhịp điệu lời văn khi nhanh khi chậm thể hiện những tình cảm say sưa, tự hào của tác giả đối với cây tre, đối với đất nước thân thương, tươi đẹp.
- Nhiều nhịp ngắn, dứt khoát, mạnh mẽ, đanh thép, phù hợp với không khí và tinh thần của nhân dân ta trong những năm kháng chiến.
- Phép nhân hoá về từ vựng và việc sử dụng nhiều động từ với nghĩa hoạt động (chống, xung phong, giữ hi sinh, bảo vệ).
- Hai câu cuối vừa lặp từ ngữ vừa lặp kết cấu ngữ pháp, ngắn gọn, không dùng động từ, ngắt nhịp sau từ "tre" đầu câu, đã tạo ấn tượng rõ rệt về một lời tuyên dương công trạng với tre: làm cho câu văn càng trở nên hùng hồn, mạnh mẽ.
II. ĐIỆP ÂM, ĐIỆP VẦN, ĐIỆP THANH
1. Phân tích tác dụng tạo hình tượng của phép điệp phụ âm đầu trong các câu thơ sau:
Trả lời:
- "Dưới trăng quyệt đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông".
Phụ âm đầu "L" được lặp lại 4 lần, gợi ra những hình tượng bông hoa lựu đỏ trên cành như những đổm lửa lập loè lúc ẩn, lúc hiện.
- "Làn ao lóng lánh ánh trăng loe"
Câu thơ cũng xuất hiện 4 lần phụ âm “L". Diễn tả được trạng thái của ánh trăng phản chiếu trên mặt nước ao: ánh trăng như phát tán rộng hơn, loang ra và choán lấy khắp bề mặt không gian trên mặt ao.
2. Trong đoạn thơ sau, vần nào được lặp lại nhiều nhất? Nêu tác dụng biểu hiện sắc thái ý nghĩa của phép điệp vần đó.
Trả lời:
- Trong đoạn thơ của Tố Hữu, vần "ang" xuất hiện 7 lần: Bàng, đàng, giang, mang, đang, ngang, sang.
- Đây là vần một nguyên âm rộng và âm tiết thuộc loại nửa mở (kết thúc bằng phụ âm). Vần ang vì vậy gợi cảm giác rộng mở và chuyển động, thích hợp sắc thái miêu tả sự chuyển mùa, từ mùa đông sang mùa xuân, gợi không gian mênh mang, rộng mở của bầu trời, của lòng người khi mùa đông đến.
3. Phân tích các yếu tố từ ngữ, phép lặp cú pháp, nhịp điệu trong các dòng thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
Heo hút cồn may súng ngửi trời
Ngàn lên thước cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
Trả lời:
- Các yếu tố từ ngữ: từ láy (khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút), phép nhân hóa (súng ngửi trời), lặp từ ngữ (dốc lên khúc khuỷu/ dốc thăm thẳm) phối hợp biện pháp lặp và đối (ngàn thước lên cao/ngàn thước xuống).
- Phép lặp cú pháp (câu 1 và câu 3).
- Ngắt nhịp: 4 – 3 ở ba câu thơ đầu.
- Thanh điệu: 3 câu đầu dùng nhiều thanh trắc xen kẽ thanh bằng, cuối toàn thanh bằng tạo ấn tượng về một viễn cảnh rộng mở ra mắt khi đã trải qua nhiều hiểm trở, khó khăn. Câu cuối khổ thơ toàn vần B gợi tả một không khí thoáng đãng, rộng lớn trải ra trước mắt khi đã vượt qua con đường gian lao vất vả.
- Tác dụng: Tất cả các yếu tố trên đã phối hợp tạo dựng khung cảnh hiểm trở của vùng rừng núi và tính chất khốc liệt của cuộc hành quân.
III. TỔNG KẾT
- Phép tu từ tạo nhịp điệu và âm hưởng thường được dùng trong văn nhất là văn chính luận.
- Phép tu từ tạo nhịp điệu, điệu thanh thường được dùng trong thơ ca.

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 12

- Soạn bài Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học
- Soạn bài Tiếng hát con tàu


Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 2

I. Tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu
Câu 1:
- Sự phối hợp nhịp ngắn và dịp dài:
+ Một dân tộc – đã gan góc – chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay: 3 – 3 – 11.
+ Dân tộc đó – phải được tự do: 3 – 4
+ Dân tộc đó – phải được độc lập: 3 – 4
- Sự thay đổi thanh bằng, thanh trắc cuối mỗi nhịp:
+ tộc (T), góc (T) (hai bộ phận câu này đều giống nhau, đều cân xứng với nhau).
+ đó (T), do (B)
+ đó (T), lập (T)
- Tính chất mở hay đóng của âm tiết kết thúc mỗi nhịp:
+ tộc, góc (đóng) ; nay (mở)
+ đó (đóng) ; do (mở)
+ đó (đóng) ; lập (mở)
Câu 2:
Để tạo ra sắc thái hùng hồn, thiêng liêng của lời kêu gọi cứu nước, đoạn văn đã có sự phối hợp của nhiều yếu tố sau:
- Phép điệp phối hợp với phép đối. Không chỉ điệp (lặp) từ ngữ mà cả lặp kết cấu ngữ pháp và nhịp điệu. Ở câu đầu được lặp lại là: 4/2/4/2. Không phải chỉ có sự đối xứng về từ ngữ, mà còn có cả sự đối xứng về nhịp điệu và kết cấu ngữ pháp (Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm. Nhịp 3/2, 3/2. Với kết cấu ngữ pháp đều là C – V – P ).
- Câu văn xuôi nhưng có vần ở một số vị trí (bà và già, súng và súng).
- Sự phối hợp giữa những nhịp điệu ngắn ( đầu câu 1,2,3 )với những nhịp dàn trải ( vế cuối câu 1,4 ) tạo nên âm hưởng khi khoan thai, khi dồn dập mạnh mẽ. Diều đó thích hợp với một lời kêu gọi cứu nước thiêng liêng.
Câu 3:
Nhịp điệu lời văn khi nhanh, khi chậm thể hiện những tình cảm say sưa, tự hào của tác giả đối với cây tre, đối với đất nước thân thương tươi đẹp.
Nhiều nhịp ngắn, dứt khoát, mạnh mẽ.
Phép nhân hóa về từ vựng và việc sử dụng nhiều động từ với nghĩa họa động (chống, xung phong, giữ, hi sinh, bảo vệ).
- Hai câu cuối vừa lặp từ ngữ vừa lặp kết cấu ngữ pháp, ngắn gọn, không dùng động từ, ngắt nhịp sau từ "tre" đầu câu đã tạo ấn tượng rõ rệt về một lời tuyên dương công trạng với tre.
II. Điệp âm, điệp vần, điệp thanh
Câu 1:
a. Sự lặp lại và phối hợp 4 phụ âm đầu (l) trong các tiếng lửa lựu lập loè miêu tả được trạng thái ẩn hiện trên một diện rộng của hoa lựu (đỏ như lửa và lấp ló trên cành như những đốm lửa lúc ẩn, lúc hiện, lúc loé lên, lúc ẩn lại trên tán lá).
b. Ở đây cũng có sự phối hợp của các phụ âm đầu l ( 4 lần ) trong một câu thơ. Điều đó diễn tả được trạng thái của ánh trăng phản chiếu trên mặt nước ao: ánh trăng như phát tán rộng hơn, loang ra và choáng lấy khắp bề mặt không gian trên mặt ao.
Câu 2:
- Trong đoạn thơ của Tố Hữu, vầng ang được lặp đi lặp lại nhiều nhất (7 lần): Bàng, đàng, giang, mang, đang, ngang, sang.
- Vần ang là vần mở rộng (ở đây là thanh bằng) nên tạo được cảm giác mở rộng, lan ra một không gian rộng lớn, mênh mang, thích hợp với không gian của mùa xuân đang về với mọi người, với không khí của bài thơ Tiếng hát sang xuân.
- Tác dụng gợi cảm có được là nhờ phép điệp vần.
Câu 3:
Đoạn thơ gợi ra được khung cảnh hiểm trở của vùng rừng núi và sự gian lao, vất vả của cuộc hành quân là nhờ sự đóng góp của nhiều yếu tố:
- Nhịp điệu 4 – 3 ở ba câu thơ đầu.
- Sự phối hợp các thanh T và thanh B ở ba câu thơ đầu, trong đó câu thơ đầu thiên về vần T. Câu thứ tư lại toàn vần B.Tất cả đều gợi tả một không gian hiểm trở và mang sắc thái hùng tráng, mạnh mẽ. Câu cuối khổ thơ toàn vần B gợi tả một không khí thoáng đãng, rộng lớn trải ra trước mắt khi đã vượt qua con đường gian lao vất vả.
- Dùng các từ láy gợi hình: khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút. Dùng phép đối từ: Dốc lên khúc khuỷu / dốc thăm thẳm; ngàn thước lên cao/ ngàn thước xuống. Phép lặp từ ngữ: dốc, ngàn thước. Phép nhân hoá: súng ngửi trời.
- Phép lặp cú pháp ở câu 1 và câu 3.

 

Soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm, ngắn 3

I. TẠO NHỊP ĐIỆU VÀ  ÂM HƯỞNG THÍCH HỢP

Câu 1. (Sgk Ngữ Văn 12 tập 1, tr.129)
- với  sự tài tình trong văn chính luận, việc sử dụng thành công nhịp điệu ngắn dài linh hoạt đã phản ánh  các tội ác của kẻ thù, thể hiện các cuộc đấu tranh vì hòa bình vì độc lập của tổ quốc.
- âm hưởng hùng hồn, giọng điệu tự hào,vần trắc,bằng sử dụng linh hoạt tạo sự sắc sảo, đay nghiến kẻ thù.
-phép lặp đã nhận mạnh về dân tộc ta phải được hưởng nền độc lập,kẻ thù ác phải được trừng trị.
 
Câu 2.  (Sgk Ngữ Văn 12 tập 1, tr.129)
-Vần trong ví dụ đã có sự phối hợp ăn nhập với nhau,hệ thống thanh bằng-trắc cũng sử dụng hợp lý,tạo nên tính mềm nhưng rất sắc sảo dễ thuộc,dễ đi vào lòng người của lời kêu gọi cứu nước.
- Nhịp điệu ngắn - dài trùng với ý tứ của tác giả, khi chậm rãi như để ve vuốt,khi nhanh mạnh như để thuyết phục cưỡng chế đã tạo sức hấp dẫn lôi cuốn cho lời kêu gọi
- phép lặp từ, lặp cú pháp rất thành công, nhằm nhấn mạnh lòng yêu nước,từ đó kêu gọi mạnh mẽ về tinh  chiến đấu của lời kêu gọi
⟹ Sắc thái hùng hồn, thiêng liêng của lời kêu gọi cứu nước.
 
Câu 3. (Sgk Ngữ Văn 12 tập 1, tr.130 )  
-    Nhịp điệu khi nhanh khi chậm thể hiện những tình cảm của tác giả đối với cây tre (đất nước).
-   Nhiều nhịp ngắn, dứt khoát, mạnh mẽ hợp với không khí trong những năm kháng chiến.
-   Phép nhân hoá cây tre.
-   Hai câu cuối vừa lặp từ, vừa lặp kết cấu ngữ pháp, làm cho câu văn càng trở nên hùng hồn, mạnh mẽ.
 
II. ĐIỆP  ÂM, ĐIỆP VẦN, ĐIỆP THANH
 
Câu 1. Phân tích tác dụng tạo hình tượng của phép điệp phụ âm đầu trong các câu thơ sau:
Trả lời:
a.  “Dưới trăng quyên đã gọi hè
 Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”.
                                       ( Nguyễn Du, Truyện Kiều ) 
Phụ âm đầu "L" được lặp lại 4 lần => Bông hoa lựu đỏ như những đốm lửa lập loè .
b. “Làn ao lóng lánh ánh trăng loe”
                          ( Nguyễn Khuyến, Uống rượu mùa thu ) 
Câu thơ cũng xuất hiện 4 lần phụ âm “L”, tả được trạng thái của ánh trăng phản chiếu trên mặt nước ao.
 
Câu 2. Trong đoạn thơ sau, vần nào được lặp lại nhiều nhất? Nêu tác dụng biểu hiện sắc thái ý nghĩa của phép điệp vần đó: 
Lá bàng đang đỏ ngọn cây
Sếu giang mang lạnh đang bay ngang trời
Mùa đông còn hết em ơi
Mà con én đã gọi người sang xuân
(Tố Hữu, Tiếng hát sang xuân )
Trả lời:
- Vần "ang" xuất hiện 7 lần: bàng, đang, giang, mang, ngang, sang ⟹ xuất hiện nhiều nhất.
- Tác dụng : gợi cảm giác rộng mở và chuyển mùa, gợi không gian mênh mang, rộng mở của bầu trời, của lòng người khi mùa đông đến.
 
Câu 3. Phân tích các yếu tố từ ngữ, phép lặp cú pháp, nhịp điệu trong các dòng thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn lên thước cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
Trả lời:
-   Các yếu tố từ ngữ: từ láy (khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút), phép nhân hóa (súng ngửi trời), lặp từ ngữ (dốc lên khúc khuỷu/ dốc thăm thẳm), đối (ngàn thước lên cao/ngàn thước xuống).
-   Phép lặp cú pháp (câu 1 và câu 3).
-   Ngắt nhịp: 4 – 3 ở ba câu thơ đầu.
-   Thanh điệu: các câu trên đa số là thanh Trắc thì câu cuối toàn thanh Bằng ⟹ Gợi tả một không khí thoáng đãng, rộng lớn trải ra trước mắt khi đã vượt qua con đường gian lao vất vả.
-   Tác dụng: Tạo khung cảnh hiểm trở của vùng rừng núi và tính chất khốc liệt của cuộc hành quân.

Việt Bắc là bài học nổi bật trong Tuần 8 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 12, học sinh cần Soạn bài Việt Bắc, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

http://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-thuc-hanh-mot-so-bien-phap-tu-tu-ngu-am-38163n.aspx

Tác giả: Xuân Bắc     (4.0★- 14 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn văn lớp 6 - So sánh (tiếp theo)
Soạn bài Chơi chữ
Soạn bài Luyện từ và câu: Ôn tập từ chỉ hoạt động, trạng thái
Soạn văn lớp 6 - Nhân hóa
Soạn bài Luyện từ và câu: So sánh
Từ khoá liên quan:

Hướng dẫn soạn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm

, soạn văn bài Thực hành một số biện pháp tu từ ngữ âm,
SOFT LIÊN QUAN
  • Palabra Correcta

    Game kiểm tra từ vựng, ngữ pháp

    Palabra Correcta được thiết kế dưới dạng game vui, cung cấp bài thực hành kiểm tra kiến thức về từ vựng và ngữ pháp của bạn trong khi chơi cùng bạn bè. Bạn có thể chơi ở chế độ đơn hoặc mời bạn bè cùng thách đấu để tăng thêm niềm vui, Palabra Correcta là lý tưởng để học trong khi chơi, bổ sung cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

Tin Mới

  • Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt, soạn văn lớp 12

    Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam với những vở kịch nội dung sâu sắc, cùng chúng tôi soạn bài Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt trong soạn văn lớp 12 để các em hiểu hơn về tài năng viết kịch xuất sắc của ông. Tài liệu soạn văn mẫu của chúng tôi dưới đây hi vọng cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các thầy cô giáo để hoàn thiện hơn phần bài giảng của mình.

  • Văn mẫu lớp 12 chọn lọc

    Văn mẫu lớp 12 là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh lớp 12, tất cả các bài văn mẫu như văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học, văn thuyết minh, văn phát biểu cảm nghĩ ... đều có trong văn mẫu lớp 12 giúp các em học sinh dễ dàng tìm kiếm, tham khảo và áp dụng theo. Đặc biệt, thông qua tài liệu này, các em còn nhanh chóng nâng cao và bổ sung kiến thức văn học 12.

  • Tây Tiến

    Trong tài liệu về chuyên đề Tây Tiến (Quang Dũng) dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các em toàn bộ kiến thức xoay quanh tác phẩm với các nội dung: Những hiểu biết chung tác giả, tác phẩm, kĩ năng phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ, bên cạnh đó cung cấp thêm một số hiểu biết ngoài chương trình học nhằm hỗ trợ các em học sinh trong quá trình tìm hiểu văn bản. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo cũng có thể tham khảo tài liệu của chúng tôi để bổ sung vào bài giảng của mình cho phong phú, thú vị hơn.

  • Phân tích đoạn văn Những đứa trẻ trích trong tác phẩm Thời thơ ấu của văn hào Go-rơ-ki

    Các em phân tích đoạn văn Những đứa trẻ trích trong tác phẩm Thời thơ ấu của văn hào Go-rơ-ki để cùng cảm nhận sâu sắc hơn tình bạn trong sáng, đẹp đẽ của những đứa trẻ bất hạnh vượt qua mọi rào cản về địa vị xã hội đồng thời hiểu hơn về tình yêu thương và đức hi sinh cao cả của người bà trong câu chuyện.


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá