Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt

Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt để các em củng cố lại các nội dung đã học về phần Tiếng Việt như: Các phương châm hội thoại, các từ ngữ xưng hô thông dụng trong hội thoại, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp… để chuẩn bị cho tiết ôn tập và kiểm tra trên lớp sắp tới đạt kết quả cao.

Mục Lục bài viết:
1. Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt, siêu ngắn 1
2. Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt, siêu ngắn 2

Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt, siêu ngắn 1

I. Phương châm hội thoại
Câu 1:
- Phương châm về lượng: Nội dung lời nói phải đúng như yêu cầu giao tiếp, không thừa, không thiếu.
- Phương châm về lượng: Không nói những điều mình tin là không đúng hoặc không có bằng chứng xác thực.
- Phương châm quan hệ: Nói đúng đề tài giao tiếp, không nói lạc đề.
- Phương châm cách thức: Nói gắn gọn, rành mạch, tránh cách nói mơ hồ.
- Phương châm lịch sự: Chú ý đến sự tế nhị, khiêm tốn, tôn trọng người khác khi giao tiếp.
Câu 2: Tình huống giao tiếp không tuân thủ phương châm hội thoại:
Trong giờ địa lý, thầy giáo hỏi một học sinh đang mải nhìn qua cửa sổ:
- Em cho thầy biết sóng là gì?
Học sinh trả lời:
- Thưa thầy Sóng là bài thơ nổi tiếng của Xuân Quỳnh ạ.
=> Phương châm về chất bị vi phạm.
II. Xưng hô trong hội thoại
Câu 1:
Các từ ngữ xưng hô rất phong phú, đa dạng : mình, chúng mình, ta, chúng ta, anh, em, bác, cháu, mình, cậu…
Tùy thuộc vào tính chất của tính huống giao tiếp và mối quan hệ với người nghe mà lựa chọn từ ngữ xưng hô cho thích hợp.
Câu 2:
Xưng khiêm: Người nói tự xưng mình một cách khiêm nhường.
Hô tôn: Gọi người đối thoại một cách tôn kính.
Ví dụ:
- Quý bà, quý cô, quý ông… để gọi người đối thoại tỏ ý tôn kính.
- Người đối thoại ít tuổi hơn mình nhưng vẫn gọi là anh, chị, xưng em.
Câu 3:
Tiếng Việt khi giao tiếp, người nói phải hết sức lựa chọn từ ngữ xưng hô. Đối với người Việt Nam, xưng hô thể hiện mối quan hệ, thái độ, tình cảm. Mỗi phương tiện xưng hô đều thể hiện tình cảm của tình huống giao tiếp và mối quan hệ giữa người nói với người nghe: Tình cảm thân hay sơ, khinh hay trọng. Hầu như không có từ ngữ xưng hô trung hòa. Vì thế, nếu không chú ý để lựa chọn được từ ngữ xưng hô thích hợp với tình huống và quan hệ thì người nói sẽ không đạt được kết quả trong giao tiếp như mong muốn, thậm chí trong nhiều trường hợp, giao tiếp không tiến triển được nữa.
III. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Câu 1: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Dẫn trực tiếp:
+ Là cách nhắc lại nguyên vẹn lời hay ý của của người hoặc nhân vật.
+ Dùng dấu hai chấm để ngăn cách phần được dẫn, thường kèm thêm dấu ngoặc kép.
- Dẫn gián tiếp:
+ Nhắc lại lời hay ý của nhân vật, có điều chỉnh theo kiểu thuật lại, không giữ nguyên vẹn.
+ Không dùng dấu hai chấm.
Câu 2: Những thay đổi từ ngữ đáng chú ý :
- Trong lời đối thoại, tự xưng hô là "Mình" (Ngôi thứ nhất) "Chúa công" (Ngôi thứ hai) thì chuyển thành "Nhà vua" "Vua Quang Trung" (Ngôi thứ ba) trong lời dẫn gián tiếp.
- Từ chỉ địa điểm "Đây" trong lời đối thoại thì trích lược trong lời dẫn gián tiếp.
- Từ chỉ thời gian "Bây giờ" thì đổi thành "Bấy giờ" trong lời dẫn gián tiếp.

 

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 9

- Soạn bài Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự
- Soạn bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự

 

Soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt, siêu ngắn 2

I. Các phương châm hội thoại
Câu 1:
- Phương châm về lượng: nội dung nói đáp ứng yêu cầu cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
- Phương châm về chất: chỉ nói những điều mình tin là đúng hoặc có bằng chứng xác thực.
- Phương châm quan hệ: nói đúng vào đề tài giao tiếp.
- Phương châm cách thức: nói ngắn gọn, rành mạch, tránh mơ hồ.
- Phương châm lịch sự: nói tế nhị và tôn trọng người khác.
Câu 2: Học sinh có thể tìm trong các truyện vui hoặc tình huống mà mình đã gặp để minh họa cho một số phương châm hội thoại không được tuân thủ. Học sinh có thể tham khảo truyện cười sau:
Truyện thứ nhất:
Trong giờ Vật lí, thầy giáo hỏi một học sinh đang mải nhìn qua cửa sổ:
- Em cho thầy biết sóng là gì?
Học sinh:
- Thưa thầy, “Sóng” là bài thơ của Xuân Quỳnh ạ.
Truyện thứ hai:
Khoảng giờ tối, ông bác sĩ nhận được cú điện thoại của một khách quen ở vùng quê.
Ông khách nói, giọng hoảng hốt:
- Thưa bác sĩ, thằng bé nhà tôi nuốt cây bút bi của tôi rồi. Bây giờ biết làm thế nào? Xin bác sĩ đến ngay cho.
- Tôi lên đường ngay. Nhưng mưa to gió lớn thế này, đường vào làng ông lại lầy lội, phải một tiếng rưỡi nữa tôi mới đến nơi được.
- Thế trong khi chờ bác sĩ đến, tôi biết làm thế nào?
- Ông chịu khó dùng tạm bút chì vậy.
II. Xưng hô trong hội thoại
Câu 1:
Các từ ngữ xưng hô thông dụng trong tiếng Việt và cách dùng chúng.
Câu 2:
Phương châm xưng hô cơ bản trong tiếng Việt: xưng thì khiêm, hô thì tôn. Phương châm này có nghĩa là: khi xưng hô, người nói tự xưng mình một cách khiêm nhường và gọi người đối thoại một cách tôn kính. Ví dụ:
- Những từ ngữ xưng hô thời trước: bệ hạ - từ dùng để gọi vua, khi nói với vua, tỏ ý tôn kính, bần tăng – nhà sư nghèo – từ nhà sư thời trước dùng để tự xưng một cách khiêm tốn, bần sĩ – kẻ sĩ nghèo – từ kẻ sĩ thời trước dùng để tự xưng mình một cách khiêm tốn...
- Những từ ngữ xưng hô hiện nay: quý ông, quý anh, quý bà, quý cô,... từ dùng để gọi người đối thoại, tỏ ý lịch sự, tôn kính. Trong nhiều trường hợp, mặc dù người nói bằng tuổi hoặc thậm chí lớn hơn người nghe, nhưng người nói vẫn xưng là em và gọi người nghe là anh hoặc bác – gọi thay con. Đó là biểu hiện của phương châm xưng thì khiêm, hô thì tôn.
Câu 3:
Trong tiếng Việt, để xưng hô, có thể dùng không chỉ các đại từ xưng hô, mà còn có thể dùng các danh từ chỉ quan hệ thân thuộc, danh từ chỉ chức vụ, nghề nghiệp, tên riêng... Mỗi phương tiện xưng hô đều thể hiện tính chất của tình huống giao tiếp – thân mật hay xã giao – và mối quan hệ giữa người nói với người nghe: thân hay sơ, khinh hay trọng.... Hầu như không có từ ngữ xưng hô trung hòa. Vì thế, nếu không chú ý để lựa chọn được từ ngữ xưng hô thích hợp với tình huống và quan hệ thì người nói sẽ không đạt được kết quả giao tiếp như mong muốn, thậm chí trong nhiều trường hợp, giao tiếp không tiến triển được nữa.
III. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Có thể chuyển như sau:
Vua Quang Trung hỏi Nguyễn Thiếp là quân Thanh sang đánh, nếu nhà vua đem binh ra chống cự thì khả năng thắng hay thua như thế nào.
Nguyễn Thiếp trả lời rằng bấy giờ trong nước trống không, lòng người tan rã, quân Thanh ở xa tới, không biết tình hình quân ta yếu hay mạnh, không hiểu rõ thế nên đánh nên giữ ra sao, vua Quang Trung ra Bắc không quá mười ngày quân Thanh sẽ bị dẹp tan.
Những thay đổi từ ngữ đáng chú ý:
soan bai on tap phan tieng viet

Cảnh ngày xuân là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 9, học sinh cần Soạn bài Cảnh ngày xuân, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

http://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-on-tap-phan-tieng-viet-38301n.aspx

Tác giả: Thuỳ Dương     (4.0★- 14 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Tập làm văn Lập chương trình hoạt động (tiết 3), trang 53 SGK
Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Tập làm văn Ôn tập về tả đồ vật tiết 1 trang 63 SGK
Soạn Tiếng Việt lớp 3 - Luyện từ và câu Nhân hóa, Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
Soạn bài Cây xoài của ông em, nghe viết
Soạn Tiếng Việt lớp 3 - Chính tả Nghe viết Rước đèn ông sao câu 2 trang 72 sgk tập 2
Từ khoá liên quan:

Hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần Tiếng Việt

, soạn văn bài Ôn tập phần Tiếng Việt,
SOFT LIÊN QUAN
  • Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 2

    Ôn hè môn Tiếng Việt lớp 2 lên lớp 3

    Bài tập ôn hè môn Tiếng Việt lớp 2 sẽ là tài liệu ôn tập học tốt môn Tiếng Việt rất hữu ích dành cho các em học sinh lớp 2 chuẩn bị lên lớp 3. Các bài tập này được biên soạn bởi các giáo viên giỏi nhiều kinh nghiệm, chắc ...

Tin Mới

  • Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ Bếp lửa

    Xuyên suốt tác phẩm Bếp lửa là hình ảnh chiếc bếp lửa ấp iu, nồng đượm, thổi bùng lên những kí ức tuổi thơ cũng như nhen nhóm ước mơ khát khao của người cháu, và để giúp em hiểu hơn về ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh

  • Giới thiệu về bài thơ Bếp lửa

    Qua tài liệu văn mẫu giới thiệu về bài thơ Bếp lửa hôm nay, các em sẽ trau dồi thêm cho mình những hiểu biết sâu sắc hơn về tác giả Bằng Việt và những kiến thức về tác phẩm như xuất xứ, chủ đề, hoàn cảnh sáng tác cũng

  • Cảm nhận về tình bà cháu trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt

    Tình bà cháu là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, vậy hãy cùng cảm nhận về tình bà cháu trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt để em hiểu hơn về thứ tình cảm giản dị nhưng vô cùng cao đẹp ấy, bên cạnh đó bồi đắp thêm cho

  • Soạn văn lớp 11 - Soạn bài Tôi yêu em

    Nhà thơ Puskin được mệnh danh là "mặt trời của thi ca Nga", bên cạnh là một nhà văn hiện thực xuất sắc ông còn là nhà thơ lãng mạn, soạn bài Tôi yêu em trong chương trình soạn văn lớp 11
    để tìm hiểu về một trong số các bài thơ tình nổi tiếng và hay nhất của Puskin.


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá