Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Văn nghị luận là nội dung vô cùng quan trọng trong chương trình Ngữ văn lớp 12. Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học sẽ hướng dẫn các em cách xây dựng dàn ý và hoàn thiện một bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học sao cho hay, thuyết phục và hấp dẫn được người đọc, người nghe.
Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
3. Bài soạn số 3

Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, Ngắn 1

Đề 1:
a. Mở bài:
- Nêu ý kiến của Thạch Lam về văn chương.
- Trình bày cảm nhận chung của mình về ý kiến ấy.

b. Thân bài:
- Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực nghĩa là: Văn chương là công cụ nghề nghiệp hoàn hảo của nhà văn, là vũ khí có khả năng giúp nhà văn hoàn thành sứ mệnh của mình một cách có hiệu quả. Nó không bị sử dụng vào mục đích xấu, hơn nữa nó luôn tác động bằng con đường tình cảm.
- Tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn. Nghĩa là:
+ Văn chương vạch trần, phê phán những tệ lậu, những cái xấu xa của xã hội và đòi hỏi diệt trừ thay thế nó.
+ Đồng thời bồi đắp tinh thần, xây dựng đời sống tâm hồn, thanh lọc tình cảm con người.
Bình luận:
- Thạch Lam tự hào về vũ khí của mình.
+ Nhận xét đúng đắn, khái quát, sát thực.
+ Ý thức được sức mạnh và sự cao cả của văn chương.
+ Thấy được cách tác động đặc thù của văn chương vào cuộc sống.
- Nhận thức đúng về hiện trạng đời sống lúc bấy giờ.
+ Xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ của văn chương.
+ Hiểu rõ tương quan giữa hai nhiệm vụ (phản ánh, đã phá và xây dựng tâm hồn).
+ Đầy niềm tin ở khả năng của văn học, khả năng tự cải tạo của tâm hồn con người.

c. Kết bài:
- Khẳng định quan niệm đúng đắn về vai trò, tác dụng của văn chương trong đời sống xã hội.
- Ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa lâu dài của ý kiến ấy.

Đề 2
a. Mở bài:
- Giới thiệu ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh (trích nguyên văn, nêu xuất xứ).
- Trình bày nhận định chung của mình về ý kiến đó.

b. Thân bài:
- Có nhiều nguyên nhân thành công của thơ Tố Hữu (năng khiếu bẩm sinh, truyền thống gia đình, quê hương, công phu tu dưỡng nghệ thuật…). Nhưng "thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính" đưa đến sự thành công của thơ ông.
- Chứng minh: có toàn tâm, toàn ý với cách mạng mới luôn luôn suy nghĩ, trăn trở, lo toan với đau khổ và sướng vui trên những chẳng đường lịch sử của đất nước. Tâm tư, tình cảm chân thành, sâu sắc ấy của nhà cách mạng Tố Hữu chính là chất liệu của thơ trữ tình – chính trị của ông, giữa con người nhà thơ có sự thống nhất hài hòa.
Ví dụ: Phân tích những câu thơ, đoạn thơ để chứng minh cho sự thành công của thơ Tố Hữu. Có thể lấy dẫn chứng trong Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, ...
- Do nhu cầu tinh thần của con người hết sức phong phú, đa dạng nên cùng với thơ trữ tình chính trị còn có những loại thơ khác (thơ tình yêu, thơ thế sự, thơ điền viên…) với những nguyên nhân thành công khác cũng rất cần cho đời sống tinh thần của con người.

c. Kết bài:
Ý kiến của Hoài Thanh phù hợp với thực tế sáng tác của Tố Hữu, phù hợp với lí luận sáng tác thơ ca. Do đó, có thể gợi ý cho những người nghiên cứu và sáng tác thơ.
 

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 12

- Soạn bài Việt Bắc (Tố Hữu), lớp 12
- Soạn bài Luật Thơ, lớp 12

Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, Ngắn 2

LUYỆN TẬP
Câu 1 (trang 93 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1):
a. Mở bài: Giới thiệu về nhà văn Thạch Lam và trích dẫn ý kiến của ông về vai trò, tác dụng của văn chương đối với con người và xã hội: “Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực...”
b. Thân bài:
* Giải thích:
- Nói rõ văn chương không để giúp cho con người thoát li. Quên lãng cuộc sống hiện thực.
- Khẳng định đó là một vũ khí thanh cao để tố cáo thế giới giả dối và tàn ác, làm cho con người trong sạch và phong phú hơn.
→ Trong tình hình văn học trước Cách mạng tháng Tám 1945, đây là một quan niệm nghệ thuật rất tiến bộ. Đến nay, quan niệm đó vẫn còn nguyên giá trị.
* Bình luận:
- Ý kiến trên thể hiện niềm tin của nhà văn vào khả năng của văn chương, khả năng tự cải tạo tâm hồn của con người và quan trọng hơn là niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn của cuộc sống.
c. Kết bài:
- Đây là một quan niệm đúng đắn về vai trò và tác dụng của văn chương đối với đời sống xã hội.
- Quan niệm của Thạch Lam cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Câu 2 (trang 93 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1):
a. Mở bài:
- Giới thiệu ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh: “Thái độ toàn tâm toàn ý vì cách mạng...”
- Nhận định khái quát về ý kiến đó.
b. Thân bài:
- Giới thiệu khái quát những thành công của thơ Tố Hữu.
- Thái độ toàn tâm toàn ý đối với sự nghiệp cách mạng là nguyên nhân chính dẫn đến sự thành công của thơ Tố Hữu.
- Ở Tố Hữu, nhiệt tình cách mạng hòa làm một với tâm hồn nhạy cảm và nghệ thuật thơ điêu luyện.
c. Kết bài: Bài học về sáng tác rút ra từ ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh.

 

Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, Ngắn 3

* Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: “Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước” (Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập, NXB Giáo dục, 2001). 

Bước 1: Tìm hiểu đề
- Yêu cầu của đề: bình luận ý kiến của giáo sư Đặng Thai Mai cho rằng xưa đến nay cái phong phú đa dạng của văn học Việt Nam, dòng văn yêu nước là một chủ lưu. 
 
Bước 2: Lập dàn ý 
a. Mở bài: Giới thiệu ý kiến của giáo sư Đặng Thai Mai và nhận định .
b. Thân bài: - Văn học Việt Nam rất phong phú đa dạng. 
- Chủ lưu xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam là văn học yêu nước. 
- Văn học yêu nước Việt Nam “quán thông kim cổ". 
c. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề. 
 - Nhận định của anh (chị) về ý kiến của Đặng Thai Mai và giá trị hiện nay của ý kiến đó . 
 
* Đề 2: Bàn về đọc sách, nhất là đọc các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua các kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng, ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng đêm dài” (dẫn theo Lâm Ngữ Đường). Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến trên.
 
Bước 1: Tìm hiểu đề. 
- Làm rõ hàm ý của 3 hình ảnh so sánh trong ý kiến Lâm Ngữ Đường đã nêu
- Tìm hiểu những khía cạnh đúng đắn trong ý kiến đó và những điều cần bổ sung, mở rộng để có 1 quan niệm toàn diện và sâu sắc về việc đọc sách.
 
Bước 2: Lập dàn ý. 
a. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề bàn về đọc sách và vai trò của sách trong đời sống. 
                  - Dẫn ý kiến Lâm Ngữ Đường đã nêu 
b. Thân bài:
- Giải thích câu nói trên.
-  Bàn luận và chứng minh ý kiến trên: 
+ Đọc sách tuỳ thuộc vào tầm lĩnh hội của mỗi người (Vốn sống, kinh nghiệm từ cuộc sống,…)
+ Muốn có kết quả tốt trong việc đọc sách, cần trang bị cho mình những hiểu biết về mọi mặt.
c. Kết bài. 
 
* LUYỆN TẬP
Câu 1. Trình bày suy nghĩ của anh (chị) đối với ý kiến của nhà của Thạch Lam: “Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”. 
Dàn bài gợi ý:
a. Mở bài: 
- Giới thiệu ý kiến
-  Nói về chức năng, sứ mệnh của văn học. 
b. Thân bài: 
* Giải thích: 
- Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực 
- Tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác “làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn”. 
* Bình luận ( Ý kiến đó hoàn toàn phù hợp không chỉ với thời đại lúc đó mà còn có giá trị đến tận bây giờ, bằng ngòi bút của mình, người nghệ sĩ có thể tác động thay đổi đến thế giới và lòng người rát lớn…) 
c. Kết luận : Khẳng định lại vấn đề. 
 
Câu 2. Bàn về thơ Tố Hữu, nhà phê bình Hoài Thanh viết: “Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính đưa đến thành công của thơ anh”. Hãy bày tỏ ý kiến đối với nhận định trên.
Dàn bài gợi ý: 
a. Mở bài: 
- Giới thiệu ý kiến .
b. Thân bài :
- “Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính” đưa đến sự thành công của thơ ông. 
- Chứng minh ( đề tài thơ ông thường về cách mạng; suy nghĩ, trăn trở, đau khổ và phấn khởi theo từng chặng đường lịch sử của đất nước…) 
c. Kết bài : Khẳng định lại vấn đề.

-----------------------HẾT--------------------------

Bài học nổi bật tuần 8, cùng học và Soạn bài Việt Bắc trang 99 SGK Ngữ văn 12 tập 1

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-nghi-luan-ve-mot-y-kien-ban-ve-van-hoc-lop-12-37925n.aspx

Tác giả: Xuân Bắc     (4.0★- 15 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Nghị luận xã hội về hiện tượng thần tượng
Soạn bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), soạn Văn lớp 9
Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn
Nghị luận về hiện tượng lười đọc sách hay ngắn gọn
Dàn ý bàn về hành trang của thanh niên trong thời đại mới
Từ khoá liên quan:

soan bai nghi luan ve mot y kien ban ve van hoc

, soan bai nghi luan ve mot y kien ban ve van hoc ngan nhat, bai soan lop 12 nghi luan ve mot y kien ban ve van hoc,
SOFT LIÊN QUAN
  • Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

    Bài văn mẫu nghị luận trung học phổ thông

    Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí là một đề tài quen thuộc mà các em sẽ phải thực hiện trong chương trình Văn học Phổ thông, trong đó, các em sẽ phải trình bày được những suy nghĩ, quan điểm của mình về một tư tưởng, đạo ...

Tin Mới