Soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm

Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người trong cuộc sống, cùng soạn bài Bàn về đọc sách trang 3 SGK Ngữ văn 9, tập 2 để thấy được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc đọc sách và những phương pháp đọc sách hữu hiệu đã được tác giả Chu Quang Tiềm đúc rút qua nhiều năm nghiên cứu, tích lũy.
Mục Lục bài viết:
1. soạn bài bàn về đọc sách, ngắn 1
2. soạn bài bàn về đọc sách, ngắn 2
3. soạn bài bàn về đọc sách, ngắn 3

soan bai ban ve doc sach

Soạn bài Bàn về đọc sách
 

Soạn bài Bàn về đọc sách, Ngắn 1

Bố cục:

- Phần 1 (từ đầu...thế giới mới) : tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách.
- Phần 2 (tiếp ... tự tiêu hao lực lượng) : khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.
- Phần 3 (còn lại) : phương pháp đọc sách (cách lựa chọn và cách đọc).

Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Vấn đề nghị luận : Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
(Ba luận điểm của bài viết là nội dung ba phần trong mục Bố cục đã nêu trên).

Câu 2 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Tầm quan trọng của việc đọc sách : ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu ; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
- Ý nghĩa của việc đọc sách : là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.

Câu 3 (trang 6 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó :
+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
+ Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.

- Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra :
+ Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kĩ những cuốn thực sự có giá trị.
+ Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
+ Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.

Câu 4 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách :
- Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.
- Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.
→ Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.

Câu 5 (trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn :
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí. Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.
- Phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. Nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lí sâu sắc.

Luyện tập

(trang 7 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2): Phát biểu điều mà em thấm thía ...

Bài Bàn về đọc sách gây cho em rất nhiều tư tưởng thấm thía :
- Đọc sách vô cùng quan trọng trong việc trau dồi tri thức và rèn luyện nhân cách.
- Không nên đọc sách tràn lan, phải biết chọn sách mà đọc, cũng như phải biết áp dụng phương pháp đọc cho phù hợp, hiệu quả.
 

Soạn bài Bàn về đọc sách, Ngắn 2

Câu 1: Vấn đề nghị luận của văn bản này là việc đọc sách. Tác giả trình bày ba luận điểm chính:
- Luận điểm một (từ đầu đến "phát hiện thế giới mới"): tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách đối với việc tích lũy kiến thức, nâng cao học vấn.
- Luận điểm hai (tiếp theo đến "tự tiêu hao lực lượng"): Khó khăn của việc đọc và những thiên hướng sai lệch người ta thường mắc khi đọc sách.
- Luận điểm ba (phần còn lại): Cách đọc sách đúng đắn để thu được hiệu quả cao nhất.

Câu 2:

- Sách vô cùng quan trọng:
+ Nó ghi chép, đúc kết kinh nghiệm, thành tựu mà con người đạt được.
+ Nó đánh dấu những cột mốc trên con đường phát triển học thuật của nhân loại.
+ Nó là kho tàng tri thức và giá trị tinh thần mà loài người tích lũy được.
- Sách có tầm quan trọng như vậy, nên đọc sách là con đường để nâng cao học vấn.

Câu 3: Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, cần phải chọn sách mà đọc vì sách vở ngày càng nhiều, con người dễ bị chạy theo số lượng, đọc nhiều mà không hiểu được bao nhiêu. Mặt khác, sách nhiều, nếu không chọn lựa kĩ, sẽ bị sa vào các sách ít thông tin, không phù hợp với chuyên môn của người đọc, gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

Câu 4: Bàn về đọc sách trước hết là bàn đến việc lựa chọn sách đọc. Biết lựa chọn sách phù hợp với chuyên môn là bước đầu của việc đọc sách. Khi chọn được sách rồi thì phải đọc thật kĩ.

Cần đọc sách theo một kế hoạch, một chủ đích chứ không đọc lung tung, đọc tùy hứng, tùy tiện.

Câu 5: Văn bản "Bàn về đọc sách" có sức thuyết phục cao bởi lập luận chặt chẽ với ba luận điểm chính thể hiện trong ba phần của bài. Tác giả phân tích thấu tình đạt lí về cách chọn sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả nhất. Sức thuyết phục còn thể hiện ở những so sánh rất chính xác: việc chiếm lĩnh kiến thức giống như đánh trận, việc đọc nhiều sách mà không hiểu giống như ăn nhiều thức ăn không tiêu...

Luyện tập:

- Bài "Bàn về đọc sách" của Chu Quang Tiềm cho ta rất nhiều bài học tư tưởng thấm thía, đáng để ta học tập. Đó là bài học làm người, muốn mau trưởng thành thì phải thường xuyên học tập, rèn luyện tu dưỡng. Để có được học vấn thì phải thường xuyên đọc sách, nhưng đọc sách cũng cần phải có cách đọc đúng. Đọc sách cần phải đọc sao để hiểu cho sâu nhớ cho kĩ, tránh cách đọc lướt qua. Đọc sách cần có sự chọn lọc, đọc từ những quyển cơ bản rồi đọc đến nâng cao, đọc nhiều, đọc rộng, đọc bao quát kiến thức rồi tóm lược lại, có như thế mới nắm chắc kiến thức.

- Người ta thường nói: " Sách mở ra một chân trời cảm xúc mới". Do vậy, ta càng đọc sách thì sách càng làm cho ta gắn bó với thế giới và cuộc đời trở nên rực rỡ và có ý nghĩa. Làm sao ta biết cuộc đời éo le của những con người cùng khổ trên mọi miền đất nước, phải chăng là do sắp đặt? Chính sách đã an ủi phần nào cho cuộc sống của ta để khi nhìn lên thì cũng chẳng bằng ai, nhìn xuống thì cũng chẳng ai bằng mình. Song, ta cũng thấy rằng, có những người sống một cách vui thú, sung sướng mà không một người nào xung quanh ta biết sống như thế!

- Sách sẽ làm Trái Đất tràn ngập những nỗi niềm buồn vui và những cái tốt đẹp. Mỗi cuốn sách đều là tâm hồn được ghi lại trên giấy với những dấu hiệu và những từ. Có lúc ta khóc khi ta đọc sách với những việc hay, với những con người tốt bụng, hiền lành. Họ thật gần gũi và đáng mến làm sao! Càng đọc sách thì càng điềm tĩnh hơn, làm việc hợp lí hơn, ít để ý đến những chuyện bực bội trong cuộc sống. Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên ta đã tách ra khỏi con thú để vươn đến con người, đến gần với quan niệm cuộc sống mà mình đang có và đang vươn tới.

 

Soạn bài Bàn về đọc sách, Ngắn 3

I. Đọc - hiểu văn bản
 
Câu1:
- Bài viết nghị luận về vấn đề: Đọc sách và vai trò của việc tích lũy lâu dài kiến thức, phát triển năng lực người học bên cạnh đó, đọc sách gặp phải những khó khăn và phương pháp ứng dụng đọc sách hiệu quả cho người học. 
- Dựa vào bố cục bài viết, luận điểm của bài văn được triển khai như sau:
+ Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn 
+ Việc đọc sách ngày nay khi khoa học phát triển, những giá trị tinh thần ngày càng đa dạng là không dễ dàng
+ Cách đọc sách hiệu quả: Đọc cho tinh, chọn cho kĩ.
+ Có 2 loại đọc sách: kiến thức phổ thông, kiến thức chuyên môn 
 
Câu 2:
- Việc đọc sách có tầm quan trọng  trong quá trình học tập của mỗi người. Quá trình ghi chép, lưu truyền kiến thức, kinh nghiệm của người đời này qua đời khác. Ngoài ra, đọc sách là đang tiếp nối con đường lưu giữ tri thức học thuật
- Ý nghĩa: là phương pháp quan trọng trong quá trình tiếp nhận tri thức, chuẩn bị những hành trang đi vào thế giới tri thức nhân loại. 
 
Câu 3:
Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả , việc đầu tiên cần lựa chọn sách: 
+ Có sách tốt, đem lại tri thức cho người đọc
+ Có sách không thực sự cần thiết hoặc không tốt, đem lại những tác dụng không tốt cho người học.
Tác giả lựa chọn cách đọc:
+ Không cần đọc nhiều, cần biết chọn lấy cái tinh của sách. 
+ Đọc những nội dung, tài liệu thuộc phạm vi nghiên cứu của bản thân
+ Cần đọc những loại sách có nội dung  gần với chuyên môn để tăng hiểu biết
 
 Câu 4:
Tác giả đưa ra lời bàn cho phương pháp đọc sách:
- Không nên đọc lướt mà phải đọc kỹ, vừa đọc vừa suy ngẫm như vậy mới tạo ra tính trầm ngâm tích luỹ tri thức
- Không đọc tràn lan kiểu hứng thú mà cần biết trọng tâm cần đọc những gì và phân chia nội dung cho mạch lạc
⟶ Tác giả đã đưa ra một quan điểm đọc sách khoa học, giúp chúng ta rèn luyện phần tinh thần và cách làm người. 
 
  Câu 5:
Bài viết có sức thuyết phục cao, từ đó tạo nên từ những yếu tố:
- Lập luận logic, chặt chẽ. Cách trình bày giàu hình ảnh, minh hoạ xác thực
- Nghị luận rõ ràng, triển khai tự nhiên, thuyết phục của tác giả đã làm sâu sắc thêm nội dung bàn luận cùng với triết lý sâu sắc. 
 
II. Luyện tập:
Phát biểu điều em thấm thía khi đọc Bàn về đọc sách
Gợi ý:
- Qua bài phân tích của tác giả Chu Quang Tiềm về đọc sách em thấy ý nghĩa sâu sắc của việc học trong tiếp thu kiến thức, rèn luyện nhân cách bản thân
- Cần biết lựa chọn sách hay, có giá trị trong học tập, nghiên cứu.

-----------------------HẾT--------------------------

Hơn nữa, Cảm nghĩ về nhân vật ông Hai trong tác phẩm Làng của Kim Lân là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 9 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Soạn bài Làng để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 9 của mình.

Ngoài ra, Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 9 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-ban-ve-doc-sach-39741n.aspx

Tác giả: Nguyễn Long Thịnh     (4.3★- 4 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Sơ đồ tư duy Bàn về đọc sách
Đoạn văn với chủ đề: Sách là để "lần giở trước đèn"
Nghị luận về câu nói: Thiếu sức tưởng tượng, tri thức không có tiềm năng phát triển
Soạn Tiếng Việt lớp 3 - Soạn bài Bàn tay cô giáo
Bàn luận về câu nói: Tuổi trẻ cần có thói quen đẹp, đó là đọc sách...
Từ khoá liên quan:

soan bai ban ve doc sach ngan gon nhat

, soan bai ban ve doc sach chu quang tiem, soan van bai ban ve doc sach van 9 tap 2,

SOFT LIÊN QUAN
  • Giáo án Bàn về đọc sách

    Giáo án môn Ngữ văn Lớp 9 Tiết 91, 92

    Việc chuẩn bị giáo án Bàn về đọc sách là rất cần thiết và quan trọng đối với giáo viên bởi qua việc soạn giáo án này, các thầy cô có thể thuận lợi và chủ động hơn trong việc dẫn dắt học sinh tìm hiểu những vấn đề liên quan đến văn hóa đọc sách mà nhà văn Chu Quang Tiềm đã nêu ra trong tác phẩm, từ đó có thể truyền cảm hứng tốt đẹp của tác phẩm đến với các em học sinh.

Tin Mới