Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học

Bài phân tích truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh sẽ cùng các em tìm hiểu và phân tích tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.

Đề bài: Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

phan tich tam trang cua nhan vat toi trong buoi tuu truong qua truyen ngan toi di hoc

Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học


I. Dàn ý Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học (Chuẩn)

1. Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu về tác giả Thanh Tịnh, truyện ngắn "Tôi đi học", nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường.

2. Thân bài:

- Tâm trạng khi cùng mẹ tới trường:
+ Thấy mình đã lớn và đứng đắn hơn
+ Cảm thấy trang trọng và chững chạc
- Tâm trạng khi đứng giữa sân trường:
+ Lo sợ, ngại ngùng và hồi hộp
+ Cảm thấy bơ vơ, nhỏ bé...(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ý Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học tại đây.

 

II. Bài văn mẫu Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học

Ai trong số chúng ta đều có cho mình kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên. Đó mãi là những kỉ niệm đẹp nhất, sâu sắc và in đậm nhất trong tâm trí mỗi người. Nhà văn Thanh Tịnh - một nhà văn trữ tình với những vẻ đẹp đằm thắm, êm dịu và trong trẻo đã mang đến cho chúng ta truyện ngắn "Tôi đi học" (in trong tập "Quê mẹ"). Người đọc như được sống lại với chính kỉ niệm của mình với tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên.

Nhân vật "tôi" nhớ lại kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường và gọi đó là "những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Tiết trời cuối thu đặc trưng với những buổi sáng dày sương và gió heo may lạnh, cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay đi trên con đường làng tới trường dự buổi tựu trường đầu tiên. Bước đi trên con đường quen thuộc nhưng nhân vật "tôi" lại cảm nhận được những thay đổi lớn, cảm thấy bản thân mình đã lớn, đã chững chạc và đứng đắn hơn, "cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn", "trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn". Cậu nhìn những cậu nhỏ khác nhí nhảnh trao sách vở cho nhau xem mà "thèm", đó là nỗi khao khát của một cậu bé cũng có sách vở mới nhưng chưa có bạn, cậu cẩn thận và nâng niu giữ chặt hai quyển vở mới của mình. Bước vào trong sân trường, nhân vật "tôi" có phần ngỡ ngàng trước cảnh tượng "dày đặc cả người" bởi cậu nhớ lại lần cậu ghé trường "trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp...".

Trước khung cảnh có phần khác lạ ấy, cậu bé đâm ra lo sợ những nỗi sợ vẩn vơ, cùng với sự bỡ ngỡ cậu trở nên rụt rè, khép nép bên người thân, "chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ". Nỗi lo lắng, e dè và lo sợ của cậu khiến cậu ước muốn được là những người học sinh cũ, đã quen thầy, quen trường và quen lớp không còn rụt rè trước cảnh xa lạ như bây giờ. Cậu cảm thấy những người học trò mới "như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ". Tâm trạng bơ vơ, lạc lõng và lúng túng nhất chính là lúc nhân vật "tôi" nghe tiếng trống vào lớp, khi xung quanh các học sinh cũ đã xếp hàng vào lớp cả thì các học trò mới như cậu không đi, không biết đi và không muốn đi, "hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi như đá một quả banh tưởng tượng". Nghe tiếng đọc tên của ông đốc mà cậu bé cảm thấy "quả tim tôi ngừng đập", "quên cả mẹ tôi đứng sau", khi nghe đến tên lại giật mình lúng túng. Quả thực đó chính là những phản xạ tự nhiên vô điều kiện đã xảy đến với cậu. Tuy có phần nhút nhát và lo sợ nhưng cậu vẫn cảm nhận được sự hiền từ và tận tình của ông đốc, vơi đi phần nào sự bỡ ngỡ với trường với thầy.

Bước đến lớp, dường như bước đi của cậu không hề theo ý muốn: "người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ", rồi bất chợt nghe đâu tiếng khóc, mọi cảm xúc dồn nén trong lòng cậu đã vỡ òa, tuôn trào ra: "Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo". Rồi giây phút đó cũng qua đi, cậu trở lại với nhiệm vụ của mình - vào lớp, chấp nhận xa mẹ. Dù cậu đã từng xa mẹ cả ngày nhưng chẳng lần nào lạ như lần này. Ngồi trong lớp, nhân vật "tôi" cảm thấy cái gì cũng lạ và hay. Bạn mới tuy chưa quen biết nhưng lại cảm thấy gần gũi "sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật". Tâm trạng cậu đan xen giữa những kỉ niệm trong quá khứ và hiện tại, tiếng chim và cánh chim gợi kỉ niệm đi bẫy chim còn tiếng phấn thầy gạch trên bảng là hiện thực về một chặng đường mới, giai đoạn mới - trở thành người học sinh.

Buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật "tôi" đã được tác giả Thanh Tịnh tái hiện rất chân thực, sinh động và tràn đầy cảm xúc, từng trạng thái và diễn biến tâm trạng của nhân vật được thể hiện theo trình tự không gian, thời gian rõ ràng. Với mỗi không gian, thời gian tâm trạng ấy lại thay đổi, lại có những điểm nhấn riêng, chung quy lại tất cả những tâm trạng ấy đã làm nên một kỉ niệm sâu sắc, đẹp đẽ, khó có thể phai mờ trong tâm trí của nhân vật nói riêng và người đọc nói chung.

-------------------HẾT---------------------

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-tam-trang-cua-nhan-vat-toi-trong-buoi-tuu-truong-qua-truyen-ngan-toi-di-hoc-47513n.aspx
Tìm hiểu về những cảm xúc của nhân vật tôi trong ngày tựu trường đầu tiên của cuộc đời mình, bên cạnh bài Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường qua truyện ngắn Tôi đi học, các em có thể tham khảo thêm: Chất trữ tình trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh, Phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học, Cảm nghĩ về những dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học, Cảm nhận của em về chất thơ trong truyện Tôi đi học.

Tác giả: Nguyễn Cảnh Nam     (4.2★- 12 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Cảm nghĩ về những dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học
Dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao
Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh ở đoạn văn cuối phần kết truyện
Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài
Từ khoá liên quan:

phan tich tam trang cua nhan vat toi trong buoi tuu truong qua truyen ngan toi di hoc

, tam trang cua nhan vat toi trong ngay dau tien di hoc, tom tat trinh tu dien bien tam trang cua nhan vat toi trong truyen ngan toi di hoc,

SOFT LIÊN QUAN
  • Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

    Truyện ngắn dành cho lứa tuổi thiếu nhi

    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là một trong những tác phẩm thành công và nổi tiếng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, kể về cuộc sống tuổi thơ của những đứa trẻ tại một khu xóm nhỏ. Nhà văn khẳng định "Tôi viết cuốn sách ...

Tin Mới