Hướng dẫn sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel

Để sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel không khó, thậm chí các bước để bạn thực hiện rất đơn giản mà thôi. Hãy theo dõi bài hướng dưới đây để bạn nhanh chóng biết cách sắp xếp tên theo thứ tự ABC trên Excel.

Khi bạn tạo bảng biểu trên Excel thì có nội dung được bạn nhập vào sẽ cần phải sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, nhất là những bảng biểu có dữ liệu cột là Họ và tên thì việc sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel tức là bạn sắp xếp theo thứ tự ABC là việc cần thiết và nên làm.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel

Sắp xếp tên trong Excel theo thứ tự chữ cái ABC

Đối với phần cột Họ và tên, người dùng có thể tách thành cột Họ riêng và Tên riêng hoặc là chung một cột là Họ và tên. Bình thường Họ và tên khi được tách cột thì việc sắp xếp tất nhiên sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có thể để chung một cột và vẫn có thể sắp xếp lại thứ tự bình thường và vẫn đúng quy định chung.

 

Cách sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel

1. Cách sắp xếp khi chia cột Họ và Tên ra riêng

Giả sử bạn cần sắp xếp tên theo bảng dữ liệu đã chia ra cột Họ và Tên như hình ảnh mô tả dưới:

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 2

Bước 1: Tại cột Tên học sinh -> bạn bôi đen -> rồi nhấn chọn vào tab Home -> chọn Sort & Filter -> chọn tiếp Custom sort.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 3

Bước 2: Giao diện Sort xuất hiện -> tại đây, bạn có thể chỉnh sửa thứ tự theo bảng chữ cái.

- Phần Column chọn Tên học sinh.
- Phần Order chọn A to Z -> rồi nhấn OK để thực hiện.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 4

Bước 3: Kết quả là cột Họ và cột Tên sẽ được Excel sắp xếp lại theo đúng bảng chữ cái ABC.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 5

Tuy nhiên là cột STT sẽ bị đảo lộn do bạn sắp xếp dữ liệu theo Tên. Để điền lại STT thì đơn giản là bạn nhập ô đầu tiên là 1 -> rồi kéo chuột xuống các ô tiếp theo -> và tất các ô STT ở dưới đều sẽ chuyển thành 1.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 6

Bước 4: Để sắp xếp lại đúng thứ tự số, bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng bên dưới -> chọn Fill Series để đánh số thứ tự cột trong excel.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 7

Kết quả là STT sẽ tự động đánh lại đúng theo quy định như hình dưới:

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 8

2. Cách sắp xếp khi cột Họ và tên là một cột

Để sắp xếp lại tên theo chữ cái với trường Họ và tên chung một cột sẽ khó hơn so với bạn thực hiện tách cột này thành 2 cột là cột Họ và cột Tên.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần thêm một cột Họ và tên nữa -> bạn nhấn chọn vào cột bên cạnh như mô tả trong hình dưới -> rồi nhấn chuột phải chọn Insert.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 9

Bước 2: Cột mới được thêm xuất hiện. Bạn đổi tên cột vừa thêm thành cột Họ tên New -> rồi copy toàn bộ Họ và tên sang cột mới này.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 10

Bước 3: Bạn thực hiện chọn (bôi đen) cột Họ tên New -> rồi nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + H để mở giao diện Find and Replace.

Tại Find what, bạn nhập * dấu cách -> chọn Replace All -> nhấn Close để tắt giao diện.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 11

Sẽ xuất hiện thông báo của Excel -> bạn nhấn OK để đồng ý.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 12

Kết quả là bạn sẽ có cột Họ tên New như hình dưới:

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 13

Bước 4: Bạn tiếp tục bôi đen cột Họ tên New -> nhấn chọn tab Data -> chọn Sort AZ như mô tả trong ảnh.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 14

Thông báo Sort Warning hiện ra -> bạn chọn như mô tả trong ảnh dưới -> rồi chọn Sort.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 15

Trong phần Sort by bạn sẽ chọn là Họ tên New -> rồi cũng sắp xếp là từ A to Z. Nhấn OK để sắp xếp.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 16

Kết quả là nội dung tại cột Họ và tên sẽ tự động được sắp xếp lại theo thứ tự chữ cái trong Excel. Bạn chỉ cần xóa cột Họ tên New là được, còn phần STT bị đảo lộn thì bạn xử lý tương tự như đã hướng dẫn ở mục 1.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 17

3. Cách tạo bộ lọc trong Excel để sắp xếp nhanh

Với cách làm này sẽ giúp người dùng nhanh chóng có bộ lọc và sắp xếp dữ liệu được nhanh hơn. Để thực hiện, bạn chỉ cần bôi đen cột cần sắp xếp -> sau đó chọn biểu tượng mũi tên để xuất hiện bảng sắp xếp thứ tư như trong ảnh dưới đây. Bạn có thể sắp xếp từ A đến Z hoặc là từ Z đến A.

huong dan sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel 18

Vậy là bạn đã biết cách sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel rồi nhé. Để sắp xếp theo thứ tự ABC trong Excel thì bạn có thể áp dụng một trong hai cách mà Taimienphi.vn vừa giới thiệu ở trên. Bạn có thể tách Họ và tên thành 2 cột riêng để sắp xếp, hoặc nếu để nguyên thì cần tạo thêm một cột nữa và thực hiện thêm một vài thủ thuật nhỏ sẽ sắp xếp được theo đúng ý bạn.

https://thuthuat.taimienphi.vn/huong-dan-sap-xep-ten-theo-thu-tu-chu-cai-trong-excel-47219n.aspx
Tương tự, nếu bạn muốn sắp xếp dữ liệu trên bảng tính đối với các dữ liệu khác không phải là text mà là số chẳng hạn. Hãy tham khảo thêm cách thực hiện trên Taimienphi.vn để hiểu rõ hơn cách thực hiện nhé!

Tác giả: Cao Toàn Mỹ     (4.0★- 3 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Cách tách Họ và Tên trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
Cách lặp lại tiêu đề trong Excel khi in, áp dụng 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
Đánh số thứ tự lặp lại theo chu kỳ và tự động xếp phòng thi trong Excel
Cách tính tuổi trong Excel
Hàm SHEETS trong Excel 2013, 2016, 2019
Từ khoá liên quan:

sap xep ten theo thu tu chu cai trong excel

, cach sap xep ten trong excel, sap xep ten theo thu tu ABC trong excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • Tự học Excel

    Tài liệu tự học Excel 2007, 2010, 2013, 2016

    Tài liệu tự học Excel được TAIMIENPHI.VN sưu tầm và giới thiệu đến bạn đọc cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao giúp người học nắm và sử dụng Excel thành thạo để phục vụ hiệu quả hơn cho các công việc của mình ...
  • Aegis Excel Toolkit Bộ công cụ bảng tính đa năng cho Excel
  • Excel 2016 Phần mềm tạo bảng tính, phân tích dữ liệu trên máy tính
  • Excel 2019 Phần mềm tạo bảng tính Excel 2019 cho máy tính
  • Excel 2013 Bảng tính Microsoft Excel 2013
  • Learn Excel 2016 Học sử dụng các tính năng mới của Excel 2016

Tin Mới

  • Cách định dạng đường viền cho bảng Excel chi tiết nhất

    Thao tác chèn bảng trên Excel vô cùng quen thuộc với bất kỳ ai khi làm việc với công cụ văn phòng. Chúng ta có thể tùy ý thiết kế giao diện, làm bảng nổi bật hơn trong nội dung bằng cách định dạng đường viền cho bảng Excel. Vậy bạn đã biết cách để định dạng đường viền cho bảng trên ứng dụng Excel chưa.

  • Cách chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh nhất

    Nếu bạn đang sử dụng Excel muốn chèn dấu ngoặc để hoàn thiện các biểu thức toán học, đang gặp khó khăn khi không thấy dấu ngoặc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh chóng, dễ dàng

  • Cách tạo lịch, Calendar trên Google Sheets nhanh chóng

    Cách tạo lịch trên Google Sheets giúp bạn đọc dễ dàng tạo ra một bảng tính bao gồm các ngày tháng năm để điền các thông tin quan trọng, tạo lời nhắc cho bản thân. Việc tạo lịch trên Google Sheets sẽ hỗ trợ bạn đọc rất nhiều trong công việc giúp bạn sắp xếp công việc, lịch hẹn dễ dàng hơn.

  • Mã kích hoạt Free Fire OB44, Activation Code FF OB44 mới nhất

    Sở hữu mã kích hoạt Free Fire OB44 (Activation Codes FFOB44) là bạn có thể đăng nhập vào máy chủ thử nghiệm, test OB44 Free Fire rồi đấy. Hãy may chóng sử dụng mã để không bỏ lỡ nhiều điều thú vị khi chơi FF Advance Server bạn nhé.