Cách tạo biểu đồ động trong Excel

Tạo biểu đồ động trong Excel là phương pháp giúp bạn có những bảng biểu so sánh trực quan nhất và dùng để hiển thị nhiều giá trị cùng một lúc, cách tạo biểu đồ động trong Excel không quá khó nhưng lại đòi hỏi kết hợp nhiều tính năng lại với nhau.

Tạo biểu đồ động trong Excel sẽ cho bạn cái nhìn trực quan nhất về các bảng đánh giá, báo cáo khi tiến hành vẽ biểu đồ Excel, nói cách đơn giản là việc vẽ biểu đồ Excel động sẽ giúp bạn có thể nhìn được nhiều báo cáo, dữ liệu với một bảng biểu duy nhất.

cach tao bieu do dong trong excel

Và đặc biệt việc tạo biểu đồ động trong Excel sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi sử dụng nó cho các bản báo cáo Word, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn trên phiên bản Office 2016, bạn cũng có thể sử dụng Office 2013 và làm theo nhưng hãy tải Office 2016 để được hỗ trợ nhiều tính nhất.

Hướng dẫn tạo biểu đồ động trong Excel

Bước 1: Ví dụ ta có mộ bảng với trường năm từ 2010 đến 2020 và doanh thu chia làm 3 phần cho mỗi năm, bây giờ chúng ta sẽ tạo biểu đồ động trong Excel dựa trên bảng biểu này.

cach tao bieu do dong trong excel 2

Đầu tiên bạn hãy sao chép toàn bộ bảng này paste sang ngay cạnh gọi là bảng 2.

Bước 2: Sau đó trên bảng 2 bạn tiến hành vẽ biểu đồ bằng cách nhấn vào Insert chọn stacked Column.

cach tao bieu do dong trong excel 3

Bước 3: Sau khi chọn xong nhấn vào bảng biểu, nhấn vào biểu tượng Data và lựa chọn Select Data.

cach tao bieu do dong trong excel 4

Bước 4: Tại đây bạn xóa phần năm đi, sau đó nhấn vào Edit ở bảng bên phải và lựa chọn giá trị cột năm.

cach tao bieu do dong trong excel 5

Bước 5: Chỉnh sửa màu cho từng cột chúng ta sẽ được một cột hoàn chỉnh, bây giờ tôi muốn doanh thu 3 hiển thị dưới dạng line tạo nên sự khác biệt với 2 doanh thụ còn lại sẽ làm như sau.

cach tao bieu do dong trong excel 6

Bước 6: Click vào phần doanh thu 3 sau đó lựa chọn Change Chart Type.

cach tao bieu do dong trong excel 7

Bước 7: Tại đây bạn lựa chọn tiếp doanh thu 3 và chuyển Stacked Column rồi nhấn vào phần Line.

cach tao bieu do dong trong excel 8

Sau khi chọn Line xong hãy xác nhận OK.

cach tao bieu do dong trong excel 9

Và kết quả chúng ta sẽ được một bảng như thế này.

cach tao bieu do dong trong excel 10

Bước 8: Phần tiếp theo bạn phải vào File > Chọn Excel Options.

cach tao bieu do dong trong excel 11

Bước 9: Trong mục Customize Ribbon hãy tích vào phần Developer để kích hoạt mục này.

cach tao bieu do dong trong excel 12

Bước 10: Sau đó vào lại Excel chúng ta sẽ thấy có mục Developer, tại đây bạn chọn Insert >Checkbox và đưa ra màn hình.

cach tao bieu do dong trong excel 13

Đưa ra tổng cộng 3 checkbox và đổi tên cho nó thành Doanh thu 1, 2, 3.

cach tao bieu do dong trong excel 14

Bước 11: Nhấn chuột pải vào từng checkbox chọn Format Control.

cach tao bieu do dong trong excel 15

Bước 12: Tại mỗi một checkbox bạn chọn Cell link trong mục Control.

cach tao bieu do dong trong excel 16

Và tương ứng với mỗi checkbox bạn gán nó vào giá trị trống đầu tiên bên cột tương ứng.

Ví dụ checkbox doanhthu1 sẽ chọn giá trị tương ứng với cột Doanh Thu 1 ở bảng 1.

cach tao bieu do dong trong excel 17

Bước 13: Để thử lại xem chính xác hay chưa bạn chỉ cần check vào checkbox nếu hiện lên TRUE hoặc FALSE tức là đã liên kết thành công.

cach tao bieu do dong trong excel 18

Bước 14: Bây giờ nhập code tại giá trị đầu tiên của bên bảng 2 với cấu trúc:

=if ($B$1,B3,NA()).

Với B1 chính là giá trị trống hiển thị True or false của cột Doanh Thu 1 bên bảng 1.

B3 chính là giá trị đầu tiên của bảng 1 nếu ra kết quả đúng. Còn kết quả sai sẽ hiển thị NA như trong công thức.

cach tao bieu do dong trong excel 19

Sau khi ra kết quả bạn hãy lặp lại công thức cho toàn bộ 3 bảng doanh thu.

cach tao bieu do dong trong excel 20

Kết quả sẽ được như hình dưới, nếu bạn chưa tích vào checkbox nên kết quả sẽ hiển thị #NA.

cach tao bieu do dong trong excel 21

Thử nghiệm nếu check vào 1 và 2 nhưng bỏ 3 đi.

cach tao bieu do dong trong excel 22

Tiếp theo là check vào 1 và 3 nhưng bỏ 2.

cach tao bieu do dong trong excel 23

Cuối cùng là bỏ 1 nhưng check vào 2 và 3 sẽ cho ra kết quả như dưới.

cach tao bieu do dong trong excel 24

Và đến đây Taimienphi.vn xin ngừng bài viết tại đây, chúng ta đã hoàn tất hướng dẫn tạo biểu đồ động trong Excel áp dụng cho 3 giá trị, bạn cũng có thể làm nhiều giá trị hơn con số 3 này nếu áp dụng cách tạo biểu đồ động trong Excel như trong bài viết.

Và với sự kết hợp hiển thị khi tạo biểu đồ Taimienphi.vn tin rằng bạn đọc có thể kết hợp nhiều loại biểu đồ với nhau để có thể tạo biểu đồ Excel đẹp nhất, trực quan nhất cho bảng báo cáo của mình, nếu dùng Google Sheets, bạn tham khảo cách tạo biểu đồ trên Google Sheets tại đây

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tao-bieu-do-dong-trong-excel-32567n.aspx
Một thủ thuật rất hay được sử dụng trong Excel đó việc Lọc dữ liệu trùng trong Excel, khi thực hiện việc lọc dữ liệu trùng trong Excel, bạn sẽ giảm bớt được số dữ liệu bị trùng trong bảng tính, do đó, việc xử lý dữ liệu sẽ được giảm bớt đi.

Tác giả: Đỗ Bá Hưng     (4.1★- 15 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel, mô tả số liệu dạng cột
Cách lưu biểu đồ Excel theo dạng PDF
Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2019
Sử dụng hàm Index tạo biểu đồ tương tác trong Excel
Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
Từ khoá liên quan:

tao bieu do dong trong Excel

, ve bieu do Excel, ve dieu do dong excel,

SOFT LIÊN QUAN
  • ChartQuick

    Vẽ biểu đồ trên powerpoint

    ChartQuick là biểu đồ tự động hóa tương thích với MS Excel 2007/2010, cho phép chọn dữ liệu từ bảng tính Excel hiện hành, ngay lập tức biến nó thành biểu đồ hoặc bảng trong MS PowerPoint.

Tin Mới

  • Cách định dạng đường viền cho bảng Excel chi tiết nhất

    Thao tác chèn bảng trên Excel vô cùng quen thuộc với bất kỳ ai khi làm việc với công cụ văn phòng. Chúng ta có thể tùy ý thiết kế giao diện, làm bảng nổi bật hơn trong nội dung bằng cách định dạng đường viền cho bảng Excel. Vậy bạn đã biết cách để định dạng đường viền cho bảng trên ứng dụng Excel chưa.

  • Cách chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh nhất

    Nếu bạn đang sử dụng Excel muốn chèn dấu ngoặc để hoàn thiện các biểu thức toán học, đang gặp khó khăn khi không thấy dấu ngoặc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể chèn dấu ngoặc trong Excel nhanh chóng, dễ dàng

  • Cách tạo lịch, Calendar trên Google Sheets nhanh chóng

    Cách tạo lịch trên Google Sheets giúp bạn đọc dễ dàng tạo ra một bảng tính bao gồm các ngày tháng năm để điền các thông tin quan trọng, tạo lời nhắc cho bản thân. Việc tạo lịch trên Google Sheets sẽ hỗ trợ bạn đọc rất nhiều trong công việc giúp bạn sắp xếp công việc, lịch hẹn dễ dàng hơn.

  • Bảng Kí Tự Đặc Biệt FIFA Online 3,4 hay nhất

    Cũng như các tựa game khác, kí tự đặc biệt rất khó để xuất hiện trên bảng tên của người chơi Fifa Online 4. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi với bảng Kí Tự Đặc Biệt Fifa Online 3,4 của Taimienphi, bạn sẽ dễ dàng đặt tên nhân vật trở nên nổi bật hơn, tha hồ tạo nickname theo ý muốn.